100 ส.ส.ปชป.เตรียมยื่นปธ.สภาฯ ส่งตีความ พ.ร.ก.กู้เงิน 2 ฉบับ

การเมือง
30 ม.ค. 55
04:21
4
Logo Thai PBS
100 ส.ส.ปชป.เตรียมยื่นปธ.สภาฯ ส่งตีความ พ.ร.ก.กู้เงิน 2 ฉบับ

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เข้าชื่อ 100 คน เตรียมยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความพระราชกำหนดการเงิน 2 ฉบับ เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า หลังจากได้รวบรวมรายชื่อ ส.ส.ครบ 1 ใน 5 ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ 100 คน ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 ในวันนี้ (30 ม.ค.) เวลา 12.00 น. ตัวแทน ส.ส.จะเข้ายื่นเรื่องต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญภายใน 3 วัน หลังจากที่ได้รับหนังสือ เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในการประกาศใช้พระราชกำหนดในการแก้ไขปัญหาหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ และพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายวิรัตน์กล่าวอีกว่า แม้ว่าพระราชกำหนดทางการเงินเหล่านี้จะไปประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว แต่ทาง ส.ส.ก็ยังเป็นห่วงถึงผลที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากตามหลักแล้ว การประกาศใช้พระราชกำหนดจะต้องมีความเร่งด่วนจริงๆ แต่กรณีนี้ไม่ได้เป็นเช่นนั้น รัฐบาลสามารถออกเป็นพระราชบัญญัติได้ จึงเป็นห่วงว่าจะเป็นความไม่ชอบมาพากล จึงต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเพื่อความรอบคอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง