กรมเจ้าท่าชี้ปรับค่าเรือต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

สังคม
30 ม.ค. 55
15:33
7
Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่าชี้ปรับค่าเรือต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

อธิบดีกรมเจ้าท่าระบุว่าการปรับขึ้นราคาเรือด่วนเจ้าพระยาต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งผู้ประกอบการและผู้โดยสาร โดยต้องพิจารณาจากตั้นทุนหลักกับราคาน้ำมันดีเซลเมื่อถึงเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในอัตราลิตรละ 33 บาท ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ 31.13 ต่อลิตร

นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยถึงการขอปรับขึ้นราคาค่าโดยสารเรือว่าขณะนี้ น.ท.ปริญญา รักวาทิน กรรมการผู้จัดการบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ยังไม่ได้ส่งเอกสารรายงานต้นทุนการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่อกรมเจ้าท่า เพื่อขอปรับขึ้นค่าโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยาขึ้นอีก 2 บาทต่อระยะทาง และเรือข้ามฟากอีก 50 สตางค์ ตามที่ได้ให้ข่าวไว้ว่าจะส่งข้อมูลให้กรมเจ้าท่าในวันที่ 1 กุมพาพันธ์ 2555 ทั้งนี้ นายถวัลย์รัฐ กล่าาว่าเบื้องต้นกรมเจ้าท่าไม่มีสิทธิขาดในการพิจารณาปรับขึ้นราคา แต่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการที่มาจากหลายหน่วยงาน โดยตามที่เคยตกลงกับผู้ประกอบการว่า ถ้าหากราคาน้ำมันดีเซลแตะที่ระดับ 33 บาทต่อลิตร คณะกรรมการจึงจะมีการพิจารณาว่าจะให้ปรับอัตราค่าโดยสารหรือไม่ ถ้าหากปรับต้องปรับจำนวนเท่าใด ซึ่งกำลังให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการหาข้อมูลของต้นทุนหลักในการพิจารณา เช่น ค่าน้ำมัน ค่าซ่อมเรือ ค่าซ่อมท่าเรือ  ค่าแรงพนักงานที่จะปรับขึ้นเป็นวันละ 300 บาทในวันที่ 1 เมษายน นี้  โดยจะมาดูที่ข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ประกอบการและผู้โดยสาร

 
อย่างไรก็ตาม นายถวัลย์รัฐ  มองว่ากรณีที่ผู้ประกอบการเรือด่วนเจ้าพระยาขอปรับขึ้นราคา นั้นเป็นเพียงการเตรียมการล่วงหน้า เพราะที่ผ่านมากรมฯพิจารณาเมื่อราคาถึงเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ซึ่งใช้เวลานานถึง 6 เดือนจะช้าไปและเกิดผลกระทบกับรายได้ จึงมีการขอให้พิจารณาเร็วขึ้นเพื่อให้ทันเมื่อราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นถึงลิตรละ 33 บาท   ทั้งนี้สำนักนโยบายปิโตรเลียมและปิโตรเคมี (สนพ.)รายงานราคาน้ำมันดีเซล ณ วันที่ 30 มกราคม 2555 อยู่ที่ราคา 31.13 ต่อลิตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง