กำแพงวัดมหาธาตุทรุดตัว

ภูมิภาค
31 ม.ค. 55
01:01
16
Logo Thai PBS
กำแพงวัดมหาธาตุทรุดตัว

ผู้จัดงานยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก สั่งงดการแสดงและการจุดพลุ หลังพบว่า กำแพงวัดมหาธาตุ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเกิดการทรุดตัวเป็นทางยาวกว่า 10 เมตร ขณะที่กรมศิลปากรได้กันเป็นพื้นที่อันตรายแล้ว

สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ต้องกันพื้นที่กำแพงวัดมหาธาตุด้านทิศเหนือไว้เป็นพื้นที่อันตราย หลังจากที่กำแพงซึ่งมีความกว้าง 1.50 เมตร สูงประมาณ 1.80 เมตร ได้พังทลายลงเป็นทางยาวกว่า 10 เมตร

นายสุพจน์ พรหมมาโนช ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ระบุว่า ก่อนเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมกำแพงวัดมหาธาตุ ได้พบรอยชำรุดบ้างแล้ว แต่เหตุการณ์น้ำท่วมหนักและกินระยะเวลายาวนานเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ได้กัดเซาะหินทรายภายในจนทรุด ทำให้ความเสียหายเพิ่มมากขึ้น จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบความเสียหาย และทำสัญลักษณ์ไว้เป็นพื้นที่อันตรายแล้ว

ส่วนการจัดงานยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก และงานกาชาดประจำปี 2555 ซึ่งจะจัดขึ้นต้นเดือน ก.พ.นี้ โดยใช้พื้นที่บริเวณหลังวัดมหาธาตุ ทำการแสดงแสง สี เสียง และสื่อผสม ก็ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลใจ เนื่องจากมีความกังวลว่าอาจส่งผลกระทบต่อตัวโบราณสถาน ทำให้ตัวโบราณสถานเสียหายมากยิ่งขึ้น

ล่าสุด ทางจังหวัดได้แจ้งไปยังกลุ่มนักแสดงและผู้จัดงานให้งดการแสดงฉากสู้รบและการจุดพลุ เพื่อป้องกันโบราณสถานได้รับความเสียหายเพิ่มมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง