"เฉลิม" คาด ก.พ.นี้ ย้ายนักโทษคดียาไปเรือนจำเขาบินเสร็จเรียบร้อย

การเมือง
31 ม.ค. 55
04:29
10
Logo Thai PBS
"เฉลิม" คาด ก.พ.นี้ ย้ายนักโทษคดียาไปเรือนจำเขาบินเสร็จเรียบร้อย

"เฉลิม" บอกไม่ทราบมี 4 กลุ่มจ้องล้มรัฐบาล ยืนยันรัฐบาลออกกฎหมายปรองดอง ไม่ใช่นิรโทษกรรม พร้อมระบุการย้ายที่คุมขังนักโทษคดียาเสพติดได้ข้อยุติแล้ว คาด ก.พ.นี้น่าจะเรียบร้อย

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การย้ายที่คุมขังนักโทษยาเสพติดไปเรือนจำกลางเขาบิน จังหวัดราชบุรี ได้ข้อยุติแล้ว เบื้องต้นคาดว่า เดือน ก.พ.นี้น่าจะเรียบร้อย โดยจะย้ายผู้ต้องขังที่เป็นผู้ค้ารายใหญ่ไป 500-700 คน ส่วนผู้ค้ารายย่อยและผู้เสพจะไม่ย้ายไป และมองว่าไม่จำเป็นต้องเพิ่มโทษ เพราะมีเกณฑ์ลงโทษอยู่แล้ว พร้อมกับมั่นใจว่า การแก้ปัญหาจะดีขึ้น ไม่มีการต่อรองของผู้ต้องขัง

ส่วนเรื่องเจ้าหน้าที่ ถ้าไม่ไว้ใจก็ใช้ผู้คุมชุดใหม่ และยืนยันว่าไม่ได้ขู่เรื่องฆ่าตัดตอน เพราะตอนนี้มีการจับกุมผู้ค้ารายใหญ่ได้จำนวนมาก รายย่อยจึงระแวงว่าจะมีการฆ่าตัดตอนกันเอง

ส่วนสถานบริการที่มีชื่อเสียงนั้น ตนเองได้เรียกผู้ประกอบการมากำชับว่าอย่าให้มีเรื่องการจำหน่ายยาเสพติด โดยเชื่อว่าถ้าควบคุมได้จะช่วยลดปัญหายาเสพติดและกลุ่มเสี่ยงได้

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิมเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ ร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ เขียนเสร็จแล้ว 6 มาตรา แต่ขอเวลาเดินสายภาคอีสานก่อน โดยยืนยันจะต้องออกเป็น พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ไม่ใช่นิรโทษกรรม โดยตั้งหลักไว้ว่า ทุกอย่างจะกลับไปในวันที่ 18 ก.ย.49 พร้อมมั่นใจ 50% ว่าประชาชนจะเห็นด้วย ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวจะเสนอในนามพรรคเพื่อไทย ทุกคนและทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากการรัฐประหารจะได้รับความเท่าเทียมกัน พร้อมกันนี้ ไม่รู้สึกกังวลว่าจะมีกลุ่มต่อต้านหรือเกิดเหตุรุนแรงขึ้น

ร.ต.อ.เฉลิมระบุว่า ไม่ทราบว่ามี 4 กลุ่มจ้องล้มรัฐบาล แต่เชื่อว่าถ้ารัฐบาลไม่ทุจริต จะล้มรัฐบาลไม่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง