ผู้ว่าฯ ปัตตานี ตั้งกรรมการ 4 ฝ่าย สอบข้อเท็จจริงกรณีทหารยิงรถชาวบ้าน จ.ปัตตานี

ภูมิภาค
31 ม.ค. 55
08:14
9
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ปัตตานี ตั้งกรรมการ 4 ฝ่าย สอบข้อเท็จจริงกรณีทหารยิงรถชาวบ้าน จ.ปัตตานี

ผู้ว่าฯ ปัตตานีสั่งตั้งคณะกรรมการ 4 ฝ่าย และให้ตัวแทนชาวบ้านร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณียิงใส่รถชาวบ้าน จนมีผู้เสียชีวิต 4 ศพ ด้านกองทัพภาคที่ 4 สั่งย้ายกองร้อยทหารพราน 4302 เข้าประจำการที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร เพื่อลดแรงกดดัน

กองทัพภาค 4 สั่งย้ายด่วนกำลังพลกองร้อยทหารพรานที่ 4302 ย้ายออกจากฐานปฏิบัติการบ้านน้ำดำ หมู่ 3 ตำบลปุโล๊ะปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ไปประจำการที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร เพื่อลดแรงกดดัน จากกรณีทหารใช้อาวุธปืนยิงใส่รถชาวบ้านพื้นที่หมู่ 1 บ้านกาหยี จนมีผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 4 คน เมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา โดยให้กองร้อยที่ 4306 มาประจำการแทน

ด้านเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 93 บ้านตันหยงบูโล๊ะ ตำบลปุโล๊ะปุโย เพื่อทำความเข้าใจ และให้กำลังใจสมาชิกครอบครัว นายอิสมัน ดือราแม หนึ่งในผู้เสียชีวิต ซึ่งครอบครัวระบุว่าเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ต้องการให้เจ้าหน้าที่เร่งเยียวยาความเสียหาย

ล่าสุด นายธีระ มินทราศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี สั่งตั้งคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ประกอบด้วยตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และตัวแทนชาวบ้าน ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลด้วยความรอบคอบ และรวดเร็ว ป้องกันเกิดเหตุบานปลาย เพราะมีชาวบ้านบางส่วนยังมีข้อสงสัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะที่ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่า กองทัพยินดีจะช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากสาเหตุใดก็ตาม ส่วนความคืบหน้าการสอบสวน อยู่ระหว่างรอผลพิสูจน์หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ทั้งเรื่องชนิดอาวุธปืน และเขม่าดินปืน โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ด้าน พล.อ ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับหลังได้รับข้อมูลเพิ่มจากเมื่อวานว่า ชาวบ้านในจังหวัดปัตตานี 4 คน ที่เสียชีวิตเกิดจากทหารพรานยิงใส่รถกระบะ แต่ในรถอาจมีผู้ก่อความไม่สงบ 1 คน ปะปนอยู่ก่อนจะหลบหนีไป แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถจับกุมได้ แต่มอบหมายให้แม่ทัพภาคที่ 4 ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของทหารพรานแล้ว โดยเฉพาะเงื่อนไขการทำหน้าที่ตามระเบียบ

ขณะที่วันนี้ (31 ม.ค.) ยังมีรายงานเหตุรุนแรงในจังหวัดปัตตานี โดยกลุ่มคนไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนเอ็ม 79 ยิงถล่มฐานปฎิบัติการเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ บ้านท่าด่าน หมู่ 2 ตำบลดอนรัก อำเภอหนองจิก แต่กระสุนพลาดเป้าไปถูกบ้านของชาวบ้านเสียหาย แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบสวนสาเหตุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง