ครม.อนุมัติ 2.2 พันล้านเยียวยาผู้ประสบภัยเมืองกรุงฯ

สังคม
31 ม.ค. 55
11:37
29
Logo Thai PBS
ครม.อนุมัติ 2.2 พันล้านเยียวยาผู้ประสบภัยเมืองกรุงฯ

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ( 31 ม.ค.) มีการอนุมัติปรับโครงสร้างเงินเดือนข้าราชการ โดยเฉพาะผู้จบปริญญาตรีจะได้เงินเดือน 15,000 บาทตามนโยบายรัฐบาล พร้อมยังอนุมัติการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมในกรุงเทพฯจำนวน 2,200 ล้านบาท โดยระหว่างการประชุมนายกรัฐมนตรีกำชับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเร่งมือผลักดันแผนเฉพาะหน้า 6 เดือนให้แล้วเสร็จ

ระหว่างการประชุม ครม.วันนี้ ( 31 ม.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีย้ำรัฐมนตรีที่เกี่ยวให้เร่งแผนรับมือน้ำท่วมที่จะมาถึงใน 3-4 เดือนข้างหน้านี้ โดยสั่งการให้กรมชลประทานระบายน้ำในเขื่อน และ มอบให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยนีวางระบบเตือนภัยและทำคู่มือเตือนภัย ทั้งนี้ยังสั่งการให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี กำชับผู้ว่ากรุงเทพมหานครเร่งขุดลอกท่อคูคลองให้แล้วเสร็จก่อนถึงช่วงฤดูฝนจะมาถึง

พร้อมกันนั้นยังได้ชี้แจงว่าคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ หรือ กยน. อยู่ระหว่างการหารือและหามาตรการเยียวยาการจัดสรรพื้นที่รับน้ำประมาณ 2 ล้านไร่ รวมถึงการทำทางน้ำไหลห รือ ฟลัดเวย์ ที่ย้ำว่า อาจจำเป็นต้องขุดทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก ซึ่งควรช่วยกันทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย

หลังจากนั้น ครม.ได้มีมติอนุมัติการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วม ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ครัวเรือนละ 5,000 บาท จำนวน 621,355 ครัวเรือน ด้วยงบประมาณ รวม 2,200 ล้านบาท

และหลัง ครม.พิจารณากฎ ก.พ.ว่าด้วยเรื่องการรับเงินเดือนข้าราชการได้ลงมติเห็นชอบปรับโครงสร้างเงินเดือนข้าราชการ โดยอนุมัติย้อนหลัง วันที่ 1 มกราคม ปี 2555 และให้ปรับเพิ่มอีกในปีที่ 2 ภายในวันที่ 1 มกราคม ปี 2556 โดยคำนวณจากฐานเงินเดือนปัจจุบันของข้าราชการในแต่ระดับ คือ วุฒิปริญญาตรี 9,140 บาท ต้องปรับขึ้น 64 เปอร์เซนต์ ส่วนวุฒิปริญญาโท 12,000 บาท จะต้องปรับขึ้น 45 เปอร์เซนต์ และวุฒิปริญญาเอก 17,000 บาท ต้องปรับขึ้น 24 เปอร์เซนต์ พร้อมกำหนดหลักเกณฑ์การปรับเงินเดือนชดเชย จะต้องไม่ทำให้ผู้ซึ่งเคยได้รับเงินเดือนสูงกว่า กลายเป็นผู้ได้รับเงินเดือนต่ำกว่าผู้ดำรงตำแหน่งในแต่ละระดับ

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ส.ว. 68 คน เข้าชื่อเสนอความเห็นต่อประธานวุฒิสภา เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการตราพ.ร.ก.การปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน โดยนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา แสดงความมั่นใจว่าการตรากฎหมายไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ทั้งกรณีตัวเลขหนี้สาธารณะ การจัดสรรงบเพื่อฟื้นฟูประเทศ และความจำเป็นเร่งด่วน

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง