กสม.ชี้วางบิ๊กแบ็กกั้นน้ำละเมิดสิทธิประชาชน

สังคม
1 ก.พ. 55
00:35
6
Logo Thai PBS
กสม.ชี้วางบิ๊กแบ็กกั้นน้ำละเมิดสิทธิประชาชน

ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติระบุว่า การวางกระสอบทรายบิ๊กแบ็กป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่กทม.ชั้นใน ช่วงวิกฤตน้ำท่วม เป็นการละเมิดสิทธิชาวบ้านที่อยู่เหนือคันบิ๊กแบ็ก พร้อมย้ำว่า รัฐบาลควรวางแผนจัดการบริหารน้ำอย่างเป็นระบบเพื่อลดความขัดแย้งกับชาวบ้าน

นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวในงานเสวนาถอดบทเรียนสิทธิในมหาอุทกภัยว่า บทเรียนน้ำท่วมปีที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านกับรัฐบาล เช่น ปัญหาการวางกระสอบทรายขนาดใหญ่ หรือบิ๊กแบ็ก, การเปิด-ปิดประตูระบาย และการเก็บค่าโดยสารเรือที่แพงเกินความจริง ส่งผลให้ชาวบ้านถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานการใช้ชีวิตในช่วงวิกฤตน้ำท่วม เพราะชาวบ้านได้รับผลกระทบโดยตรงจากการบริหารจัดการน้ำที่ไม่เป็นธรรม พร้อมทั้งชาวบ้านหลายพื้นที่ยังไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลในช่วงวิกฤตน้ำท่วม

ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติยังย้ำว่า รัฐบาลต้องเข้าไปเจรจากับชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมโดยเร็ว เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านกับรัฐบาล พร้อมทั้งวางแผนการบริหารจัดงานน้ำอย่างเป็นระบบ เพราะแผนรับมือน้ำท่วมในแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นมาตรการเยียวยาชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ต้องชัดเจนมากกว่าปีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง