ก.วัฒนธรรมเร่งบูรณะกำแพงวัดมหาธาตุ อยุธยา พบทรุดตัวกว่า 10 เมตร

ภูมิภาค
1 ก.พ. 55
00:53
30
Logo Thai PBS
ก.วัฒนธรรมเร่งบูรณะกำแพงวัดมหาธาตุ อยุธยา พบทรุดตัวกว่า 10 เมตร

รมว.วัฒนธรรม เตรียมหารือกับผู้ว่าฯพระนครศรีอยุธยา ถึงการจัดงานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก หลังพบแนวกำแพงวัดมหาธาตุภายในอุทานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา พังลงกว่า 10 เมตร โดยเกรงว่าอาจส่งผลให้โบราณสถานได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้น

นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และ นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร และ กรรมการมรดกโลก เปิดถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น กับแนวกำแพงวัดมหาธาตุ ซึ่งเป็นโบราณสถานภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาที่ทรุดตัวพังเสียหายกว่า 10 เมตร มีความคล้ายคลึงกับโบราณสถานหลายจุดที่มีการบูรณะเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งในเวลานั้นมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ การบูรณะจึงนำวัสดุเก่ามาใส่ไว้ด้านในแนวกำแพงโบราณสถาน ทำให้ด้านในเป็นโพรง และไม่มีความแข็งแรง

ซึ่งทางกระทรวงวัฒนธรรม ได้เตรียมเสนองบประมาณเพิ่มเติมในการบูรณะแนวกำแพงวัดมหาธาตุ นอกเหนือจากงบประมาณในการบูรณะโบราณสถาน บริเวณเกาะเมืองจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ได้รับมาจำนวนกว่า 600 ล้านบาท

ขณะเดียวกันได้สั่งการให้สำนักศิลปากรที่ 3 อยุธยา เร่งตรวจสอบโบราณสถานที่มีการบูรณะในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาด้วย เนื่องจากอาจมีความเสี่ยงต่อการพังทลายเช่นเดียวกัน

ส่วนการจัดงานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก ที่กำลังจะมีขึ้นในอีกไม่ถึง 10 วันนี้ คงต้องมีการหารือกับผู้ว่าฯจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอย่างเร่งด่วนอีกครั้ง เพราะแม้ว่าจะมีการยกเลิกในส่วนของการจัดแสดงแสงสีเสียง และเปลี่ยนพื้นที่การจัดงานมาที่บริเวณสนามหญ้าแล้ว แต่คงต้องพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการทรุดตัวของโบราณสถานที่อาจมีการทรุดตัวเพิ่มเติม

ขณะที่ ชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่วนหนึ่ง ออกมาแสดงความเห็นต่อกรณีการจัดงานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลกว่า ต้องการให้ทางจังหวัดคำนึงถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับโบราณสถาน เป็นอันดับแรก โดยต้องการให้สำนักศิลปากร เร่งซ่อมแซมโบราณสถานให้เสร็จเรียบร้อยก่อน และหากทางจังหวัดยังยืนยันการจัดงานแสดงแสงสีเสียงฯ ต่อไปจะมีการรวมตัวกันคัดค้านแน่นอน

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโบราณสถานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาขณะนี้ พบที่วัดมหาธาตุ วัดพระศรีสรรเพ็ชญ์ วัดราชบูรณะ ที่แช่น้ำเป็นระยะเวลานาน ส่วนการบูรณะแนวกำแพงวัดมหาธาตุ คาดว่าจะใช้เวลาในการทำงานประมาณ 20 วันจึงจะแล้วเสร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง