"ดีเอสไอ" จับสินค้าปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าได้จำนวนมาก

อาชญากรรม
1 ก.พ. 55
08:14
11
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" จับสินค้าปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าได้จำนวนมาก

กรมสอบสวนคดีพิเศษยึดเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ที่มีการปลอมแปลงเครื่องหมายการค้า เช่น โทรศัพท์มือถือ กล้องวีดีโอ จากร้านค้าย่านบางกะปิ รามอินทรา และ ประตูน้ำ ขณะเดียวกันพบว่า มีการหลอกลวงขายผ่านทางอินเทอร์เน็ต

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งโทรศัพท์มือถือ กล้องวีดีโอ เหล่านี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษยึดได้จากร้านค้าย่านรามอินทรา บางกะปิ และประตูน้ำ รวม 7 จุด หลังพบว่า ได้ลักลอบขายสินค้าหนีภาษีและสินค้าเลียนแบบปลอมแปลงเครื่องหมายการค้า ซึ่งยากที่จะทราบหากสังเกตด้วยสายตา

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ของกลางที่ยึดได้กว่า 1,500 ชิ้นคิดเป็นมูลค่าหลายแสนบาท และ ถือว่า เป็นสินค้าที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะอุปกรณ์เกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือที่อาจไม่ได้มาตรฐานซึ่งอาจผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้ เช่น การระเบิดของแบตเตอรี่

เบื้องต้นกรมสอบสวนคดีพิเศษมีมาตรการเชิงรุกในการปราบปรามสินค้าปลอมแปลง โดยเตรียมลงพื้นที่สุ่มสำรวจตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้กระทำความผิดในลักษณะขายสินค้าประเภทนี้ จะถูกแจ้งข้อกล่าวหา เสนอ จำหน่ายและมีไว้เพื่อจำหน่ายสินค้าที่มีการปลอมแปลงหรือเลียนแบบ หรือ ร่วมกันซื้อหรือรับไว้ด้วยประการใด ๆ ซึ่งจะมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง