วิไลวรรณ วัฒนพานิช : ดาราตุ๊กตาทองตัวแรก

Logo Thai PBS
วิไลวรรณ วัฒนพานิช : ดาราตุ๊กตาทองตัวแรก

ย้อนไปเมื่อ 55 ปีก่อน วงการบันเทิงไทยมีการมอบรางวัลตุ๊กตาทองครั้งแรก ซึ่งดาราสาวเจ้าน้ำตา วิไลวรรณ วัฒนพานิช คว้ารางวัลจากบทบาทเครือฟ้า และมีผลงานภาพยนตร์ต่อเนื่อง แม้ห่างหายจากวงการไปนาน แต่ฝีมือการแสดงก็ยังคงอยู่ในความทรงจำของแฟนหนัง

ถูกนำมาสร้างใหม่อยู่หลายครั้ง แต่สาวเครือฟ้าฉบับภาพยนตร์ที่ออกฉายครั้งแรกเมื่อปี 2496 ซึ่งมีวิไลวรรณ วัฒนพานิช นำแสดงในบทสาวช่างฟ้อน ไม่เพียงได้รับเสียงตอบรับจนต้องเพิ่มรอบฉาย ยังส่งให้ดารานำหญิงผู้นี้ คว้ารางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี หรือตุ๊กตาทองตัวแรกมาครอง

ฝีมือการแสดงที่เข้าถึงบทบาทของเจ้าของฉายา ดาราสาวเจ้าน้ำตา ผ่านภาพยนตร์มากกว่า 60 เรื่อง ยังทำให้ประเสริฐ เจิมจุติธรรม แฟนพันธุ์แท้ดาราไทยติดตามผลงานย้อนหลัง และไม่พลาดโอกาสเจอตัวจริงครั้งแรกในกิจกรรมลานดาราของหอภาพยนตร์ ด้วยมองว่าเป็นดาราอาวุโสมากฝีมือที่สื่ออารมณ์การแสดงตามบทบาทผ่านสายตาได้อย่างโดดเด่นในยุคนั้น

บทหญิงเจ้าน้ำตาในหนังชีวิตรักรันทดถูกหยิบยื่นให้กับวิไลวรรณอย่างต่อเนื่อง เพราะมีชื่อรับประกันว่าถ่ายทอดได้ถึงอารมณ์ ทั้งแผ่นดินของใคร ภาพยนตร์ปี 2502 ทางโค้ง ออกฉายในปี 2518 หรือแม้แต่เทพธิดาโรงงาน ในปี 2525 ที่แสดงร่วมกับจารุณี สุขสวัสดิ์ วันนี้วิไลวรรณ ในวัย 80 ปี ยังคงประทับใจต่อการทำงานภาพยนต์ยุคนั้น ที่ช่างภาพ-ผู้กำกับล้วนเป็นครูการแสดง

แม้ฟิล์มผลงานยุคต้นๆ ของวิไลวรรณสูญไปหลายเรื่อง หรือบางเรื่องก็อยู่ในสภาพไม่ดีนัก แต่ประสบการณ์แรกเข้าสู่วงการ และภาพการทำงานกว่า 50 ปี ก็ถูกนำมาย้อนความทรงจำให้กับแฟนหนัง โดยวิไลวรรณ วัฒนพานิช ร่วมประทับรอยพิมพ์มือ พิมพ์เท้าที่ลานดาราเป็นลำดับที่ 121 เพื่อร่วมบันทึกอีกหนึ่งประวัติศาสตร์วงการภาพยนตร์ไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง