เปิดรับฟังความเห็นแผนแม่บท กสทช.

Logo Thai PBS
เปิดรับฟังความเห็นแผนแม่บท กสทช.

กสทช.เตรียมทำประชาพิจารณ์แผนแม่บท ในแต่ละกิจการ วันที่ 10 ก.พ. ซึ่งจะเป็นแนวทางปฏิรูปอุตสาหกรรมสื่อโทรทัศน์และวิทยุทั้งระบบ ส่วนวันนี้ กสทช.นำร่องจัดรับฟังความเห็นคิดเห็น เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็น

ในงานเสวนา "มุมมองผู้บริโภคและพลเมืองต่อแผนแม่บทฯ กสทช." ได้รับความสนใจจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งนักวิชาการ ภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมรับฟัง และเพื่อเสนอความเห็นที่ควรปรับปรุงในร่างแผนแม่บท 3 ฉบับ ได้แก่ แผนแม่บทบริหารตารางคลื่นความถี่, ร่างแผนแม่บทบทกิจการโทรคมนาคม และร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์

ทั้งนี้ที่ผ่านมา มีข้อเสนอเข้ามาเพื่อปรับปรุงแผนแม่บท ทั้งเรื่องเสนอให้มีเนื้อหาคลื่นความถี่มากกว่านี้ รวมถึงยังมีข้อสงสัยในประเด็นของระยะเวลาคืนคลื่นความถี่สำหรับหน่วยงานที่ถือครองคลื่นอยู่ในปัจจุบัน ตามช่วงเวลาที่กำหนด

นายสมเกียรติ์ ตั้งกิจวานิชย์ รองประธานสถาบันเพื่อการวิจัยและพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เสนอให้ปรับแก้ระยะเวลาการคืนคลื่นความถี่ โดยวิทยุและโทรคมนาคมให้คืนเร็วขึ้นภายในเวลา 3 ปี และโทรทัศน์ 5 ปี

ด้านนางอุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์ นักวิชาการอิสระด้านสื่อสารมวลชน เสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ความสำคัญในการกระจายและจัดสรรทรัพยากรคลื่น เพื่อให้กระบวนการมีความเป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่เพียงแค่เป็นธรรมและทั่วถึง นอกจากนี้ยังต้องให้แผนแม่บทคำนึงถึงการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ความเป็นพลเมือง นอกเหนือสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค

ตลอดทั้งเดือน ก.พ.นี้ กสทช.จะเดินสายทำประชาพิจารณ์แผนแม่บททั่วประเทศ โดยเวทีใหญ่ครั้งแรกจะเริ่มขึ้นในวันที่ 10 ก.พ. ที่เมืองทองธานี กรุงเทพมหานคร ส่วนวันที่ 14 ก.พ. จัดที่จังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่วันที่ 17 ก.พ. จัดที่จังหวัดสงขลา และวันที่ 21 ก.พ. จัดที่จังหวัดอุบลราชธานี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง