เครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯร้องยกเลิกแบบจำลอง ประเมินค่าเสียหาย "โลกร้อน"

สังคม
2 ก.พ. 55
12:12
14
Logo Thai PBS
เครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯร้องยกเลิกแบบจำลอง ประเมินค่าเสียหาย "โลกร้อน"

เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทยให้สภาทนายความเป็นตัวแทนยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แล ะกรมป่าไม้ เพิกถอนคำสั่งการใช้แบบจำลองสำหรับประเมินค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อมบางประการ เพราะทำให้ประชาชนจำนวนมากเดือดร้อน

นายสมนึก พุฒนวล ประธานคณะทำงานเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด พร้อมด้วยสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย หรือ คปท. จากจังหวัดตรัง จำนวน 40 คน ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายวสันต์ พานิช ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ เพื่อขอให้ดำเนินการฟ้องต่อศาลปกครองให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ เพิกถอนคำสั่งการใช้แบบจำลองสำหรับประเมินค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อมบางประการ หลังการทำลายป่าไม้ ( แบบจำลองค่าเสียหายโลกร้อน ) มาเรียกค่าเสียหายจากประชาชน

จากกรณีปัญหาที่เกษตรกรสมาชิก คปท.รวมถึงเกษตรกรในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศที่ประกอบอาชีพ ทำการเกษตรและอยู่อาศัยในพื้นที่ของตัวเองมาช้านาน แต่ต่อมาภาครัฐประกาศให้พื้นที่ชุมชนเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตป่าสงวนแห่งชาติ รวมทั้ง เขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์อื่นๆ โดยมิได้ทำการสำรวจ ส่งผลให้ชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิมกลายเป็นผู้บุกรุกพื้นที่ของรัฐทันที

ประธานเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด บอกว่า การกระทำของภาครัฐส่งผลกระทบทำให้เกษตรกรทั่วประเทศ นอกจากเกษตรกรต้องกลายเป็นจำเลยของสังคมอย่างไม่รู้ตัวแล้วยังสร้างความไม่มั่นคงในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติเพื่อการดำรงชีวิตอย่างปกติสุข จากการถูกเจ้าหน้าที่คุกคามดำเนินคดีมาโดยตลอด การดำเนินการครั้งนี้ จึงต้องการให้มีการพิจารณาและตรวจสอบประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและสิทธิชุมชน

ตลอดจนผลักดันข้อเสนอไปยังรัฐบาลเพื่อให้การแก้ไขเกิดเป็นรูปธรรม และยืนยันเกษตรกร ทำหน้าที่ปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ และสืบทอดวิถีเกษตรท้องถิ่นไม่ใช่ต้นเหตุความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ และการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก ขณะเดียวกัน เรียกร้อง หากรัฐบาลจะดำเนินโครงการใด ๆ จากนี้ไป ขอให้ภาคประชาชนในพื้นที่ ควรมีส่วนร่วมรับรู้และตัดสินใจ

ด้านนายวสันต์ พานิช ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนสภาทนายความ เห็นว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นความบกพร่องของภาครัฐที่ไม่มีการสำรวจพื้นที่ก่อนที่จะมีการประกาศทั้งที่รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนมีการกำหนดสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากร พร้อมกันนี้ ยืนยันว่า จะดำเนินการตามขั้นตอนของสภาทนายความ โดยจะรวบรวมคำร้องจากเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทยทั่วประเทศเพื่อดำเนินการยื่นฟ้องพร้อมกัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง