เสนอตั้ง "กองทุนภัยพิบัติ" ช่วยแรงงานต่างด้าว

สังคม
3 ก.พ. 55
11:40
19
Logo Thai PBS
เสนอตั้ง "กองทุนภัยพิบัติ" ช่วยแรงงานต่างด้าว

เครือข่ายแรงงานข้ามชาติแสดงความคิดเห็น และ เสนอให้จัดตั้งกองทุนภัยพิบัติภาคประชาชนขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติและกลุ่มผู้ด้อยโอกาสที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม เพราะที่ผ่านมากลุ่มคนเหล่านี้ถูกทอดทิ้ง และ เข้าไม่ถึงการช่วยเหลือ

การประชุมวิชาการในการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 4 มีการพูดคุยกันเรื่องแรงงานข้ามชาติกับสิทธิในสถานการณ์ภัยพิบัติ โดยเครือข่ายแรงงานข้ามชาติ บอกว่า น้ำท่วมใหญ่เมื่อปีที่ผ่านมามีแรงงานข้ามชาติได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงการช่วยเหลือ รวมทั้งไม่ได้รับของบริจาคจากหน่วยงานใด เนื่องจากคนไทยยังมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อแรงงานข้ามชาติ

ขณะที่แรงงานข้ามชาติบางส่วนยังคงต้องทำงานในโรงงานที่ถูกน้ำท่วมสูงจนมีผลต่อสุขภาพ และไม่สามารถรักษาได้เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาล ขณะเดียวกัน แรงงานข้ามชาติ ยังถูกซ้ำเติมด้วยการถูกรีดไถจากเจ้าหน้าที่บางกลุ่ม เมื่อแรงงานข้ามชาติต้องลี้ภัยไปอยู่กับญาติที่จังหวัดอื่น

จากความเดือดร้อนต่าง ๆ ที่แรงงานข้ามชาติได้รับจากภัยธรรมชาติตัวแทนจากมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน จึงเสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนภัยพิบัติภาคประชาชนขึ้น เพื่อเป็นหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือแรงงานกลุ่มนี้

เครือข่ายแรงงานข้ามชาติ ยังเสนออีกว่า ควรให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติแก่แรงงานข้ามชาติ ด้วยการใช้ภาษาท้องถิ่นของพวกเขา ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านแรงงานข้ามชาติควรจะมีแผนการช่วยเหลือแรงงานกลุ่มนี้ให้ครอบคลุมและทั่วถึง 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง