สดร.ชี้ 27 เม.ย.นี้ อาจไม่ใช่วันที่ร้อนสุดของ กทม.

Logo Thai PBS
สดร.ชี้ 27 เม.ย.นี้ อาจไม่ใช่วันที่ร้อนสุดของ กทม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชี้วันที่ 27 เม.ย.2558 ที่ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกับกรุงเทพฯ อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด เพราะยังมีอีกหลายปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยา ขณะที่ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกรุงเทพฯ อีกครั้งในวันที่ 16-17 ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระบุว่าวันที่ 27 เม.ย.2558 ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพฯ ในเวลา 12.00 น.ผ่านเหนือศีรษะช่วงตั้งฉากหากยืนกลางแดดในเวลาดังกล่าวเงาจะตกอยู่ใต้เท้าคนพอดี ชี้เป็นเหตุการณ์ปกติและอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างทางอุตุนิยมวิทยา

นายศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการ สดร. กล่าวว่าดวงอาทิตย์โคจรอยู่ในแนวตั้งฉากกับเขตกรุงเทพฯ ผ่านเหนือศีรษะของพอดี ซึ่งการที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างทางอุตุนิยมวิทยา ซึ่งอาจส่งผลให้อุณภูมิไม่สูงที่สุดตามที่คาดการณ์กันไว้ นอกจากนี้ช่วงเวลาดังกล่าวหากออกไปยืนกลางแดด จะไม่เห็นเงาของตนเองทอดออกไป เนื่องจากแสงอาทิตย์ส่องลงตรงกลางศรีษะ ทำให้เงาตกอยู่บริเวณใต้เท้าของพอดี

นายศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่าการที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกเป็นเหตุการณ์ปกติ เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อนระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ โดยประเทศที่อยู่ในเขตร้อนจะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2 วัน ซึ่งจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทย จึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกันและในครั้งต่อไปดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพฯ อีกครั้งช่วงฤดูฝนประมาณวัน 16-17 ส.ค.2558


ข่าวที่เกี่ยวข้อง