กทม.ห่วงพื้นที่เดิมทั้งฝั่ง "ตะวันออก-ตะวันตก" ถูกน้ำท่วมซ้ำ

สังคม
4 ก.พ. 55
13:36
6
Logo Thai PBS
กทม.ห่วงพื้นที่เดิมทั้งฝั่ง "ตะวันออก-ตะวันตก" ถูกน้ำท่วมซ้ำ

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยอมรับเป็นห่วงพื้นที่เดิมที่เคยน้ำท่วมกำชับสำนักระบายน้ำ กทม.เร่งขุดลอกคลองเพื่อพร่องน้ำรองรับปริมาณน้ำฝน และ น้ำหลากให้ทันก่อนพฤษภาคมนี้ พร้อมวอนขอประชาชนมั่นใจระบบการบริหารจัดการน้ำของกรุงเทพมหานครสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้

นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมแผนงานและติดตามเร่งรัดการดำเนินงานเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมร่วมกับสำนักระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร โดยยอมรับว่า เป็นห่วงพื้นที่เดิมที่เคยถูกน้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมา ทั้งพื้นที่ฝั่งตะวันออก และตะวันตก ทั้งนี้ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการขุดลอกคลอง เพื่อพร่องน้ำรับปริมาณน้ำฝน โดยเฉพาะสำนักระบายน้ำ เร่งดำเนินการขุดลอกคลองสายหลักจำนวน 29 คลอง เพื่อเปิดทางน้ำไหลสะดวก และให้ประสานไปยังกองทัพบก เข้ามาสนับสนุนการขุดลอกคลองของกทม. เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน

นอกจากนี้ได้จ้างกรมราชทัณฑ์ล้างท่อทำความสะอาดในถนนสายหลักและซอยย่อยในกรุงเทพมหานครด้านเหนือ ตะวันออก ใต้ และฝั่งธนบุรี จำนวน 277 สาย ความยาวรวม 964,842 เมตร โดยเฉพาะบริเวณถนนสายหลักให้เสร็จภายในเดือน พ.ค.นี้

ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่าฤดูฝนจะมาเร็ว และ มีปริมาณน้ำฝนมากในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า หากปริมาณน้ำฝนไม่เกิน 60 มิลลิเมตร เชื่อมั่นว่า ระบบการระบายน้ำของกรุงเทพมหานครจะสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้ แต่บางพื้นที่อาจต้องใช้เวลาระบายน้ำค่อนข้างนาน

อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล กทม. เตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหา โดยให้สำนักงานเขตทุกเขตตรวจสภาพความพร้อมของอุปกรณ์ และ เครื่องสูบน้ำต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพพร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมงเชื่อว่า ไม่น่าจะเกิดปัญหาและอุปสรรคเหมือนเช่นปีที่ผ่านมา

 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง