สมัชชาสุขภาพเตรียมเสนอ 6 ข้อเพื่อผลักดันสู่สาธารณะ

สังคม
4 ก.พ. 55
14:36
20
Logo Thai PBS
สมัชชาสุขภาพเตรียมเสนอ 6 ข้อเพื่อผลักดันสู่สาธารณะ

เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเตรียมนำมติการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 4 เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานช่วงเดือนมีนาคม เพื่อผลักดันข้อเสนอของภาคประชาชนไปสู่การปฏิบัติ

มติที่จะเสนอมี 6 เรื่อง คือ การจัดการปัญหาโฆษณายาและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฏหมายทางวิทยุท้องถิ่น เคเบิลทีวี โทรทัศน์ดาวเทียม และอินเทอร์เน็ต การเข้าถึงบริการอาชีวอนามัยเพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของคนทำงานในภาคอุตสาหกรรมและบริการ การบริหารจัดการทรัพยากรลุ่มน้ำขนาดเล็กอย่างยั่งยืน ความปลอดภัยทางอาหาร การจัดการน้ำมันทอดซ้ำ การจัดการภัยพิบัติโดยชุมชนท้องถิ่นเป็นศูนย์กลาง และการจัดการปัญหาฆ่าตัวตาย

นายอําพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ บอกว่า ปีนี้ใช้เวลาการพิจารณาและรับรองมติทั้ง 6 เรื่อง เป็นเวลากว่า 2 วันจึงได้ข้อสรุป และจะนำไปผลักดันสู่นโยบายสาธารณะต่อไป

มติที่ประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ 3 ครั้งที่ผ่านมา เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ บอกว่า หลายเรื่องได้รับการผลักดันไปสู่การปฏิบัติ เช่น เรื่องแพทย์แผนไทย และ ปัญหาน้ำหนักเกินในคนไทยมีความคืบหน้า โดยหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชนได้มีการจัดทำแผนการทำงานเพื่อขับเคลื่อนในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง สำหรับมติที่ประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติทั้ง 6 เรื่องในครั้งนี้ เตรียมรวบรวมนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติในเดือนมีนาคม เพื่อผลักดันไปสู่การปฏิบัติต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง