"ชมรมคนรักในหลวง" หลายจังหวัดรวมตัวประท้วงทูตสหรัฐฯ กรณีให้ความเห็นเรื่อง ม.112

สังคม
30 พ.ย. 58
14:07
244
Logo Thai PBS
"ชมรมคนรักในหลวง" หลายจังหวัดรวมตัวประท้วงทูตสหรัฐฯ กรณีให้ความเห็นเรื่อง ม.112

ประชาชนที่รวมตัวกันโดยใช้ชื่อว่า "ชมรมคนรักในหลวง" จัดกิจกรรมในหลายจังหวัดวันนี้ (30 พ.ย.2558) เพื่อแสดงความไม่พอใจที่นายกลิน ทาวเซนต์ เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยวิจารณ์ว่ากฎหมายอาญามาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอาจนำมาสู่การขัดขวางการแสดงความคิดเห็นของประชาชน

รศ.ธีระ วิสิทธิ์พานิช ประธานชมรมคนรักในหลวงจังหวัดเชียงใหม่นำสมาชิกชมรมฯ รวมตัวบริเวณหน้าสถานกงสุลใหญ่ สหรัฐอเมริกาประจำเชียงใหม่และอ่านแถลงการณ์ แสดงจุดยืนในการปกป้องสถาบันพระมหากษัตรย์
รวมทั้งยื่นหนังสือประท้วงนายเดวีส์ โดยนายธงชัย มหาไชย หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง สถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ หลังจากนั้นชมรมฯ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งดำเนินการตามวิถีทางการทูต

ที่จังหวัดกำแพงเพชรและเชียงราย กลุ่มคนรักในหลวงได้ยื่นหนังสือผ่านเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เพื่อประท้วงการแสดงความเห็นของเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เช่นเดียวกัน

นายเดวีส์แสดงความคิดเห็นเรื่องมาตรา 112 ในเวทีเสวนาที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศเมื่อวันที่ 25 พ.ย.2558 ซึ่งนายเดวีส์แสดงความเป็นห่วงว่ากฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนี้อาจถูกใช้เพื่อขัดขวางการแสดงความคิดเห็นของประชาชน และประชาชนที่แสดงความเห็นโดยสันติไม่ควรถูกจำคุกและลงโทษรุนแรง

การแสดงความเห็นของเอกอักคราชทูตสหรัฐฯ ทำให้คนไทยบางส่วนแสดงความไม่พอใจ จนกระทั่งนำมาสู่การรวมตัวกันในหลายจังหวัดวันนี้ (30 พ.ย.)

ขณะที่นายเดวีส์จัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการครั้งแรกวันนี้ (30 พ.ย.) หลังเข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เขายืนยันว่ารักและเคารพต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและได้แขวนพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ที่ทรงฉายร่วมกับเอลวิส เพรสลีย์ ไว้ที่บ้านรวมทั้งจะเข้าร่วมกิจกรรม "ปั่นเพื่อพ่อ Bike for Dad" ในวันที่ 11 ธ.ค.2558 ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง