รัฐบาลตั้งกองทุนประกันภัย อาจไม่ช่วยให้เบี้ยประกันลด

เศรษฐกิจ
8 ก.พ. 55
07:38
6
Logo Thai PBS
รัฐบาลตั้งกองทุนประกันภัย อาจไม่ช่วยให้เบี้ยประกันลด

ธนาคารพาณิชย์บางแห่งเห็นว่าการตั้งกองทุนประกันภัย 50,000 ล้านบาทของรัฐบาลเพื่อลดผลกระทบจากการทำประกันภัยของกลุ่มธุรกิจและผู้ประกอบการ อาจจะไม่ได้ช่วยให้เบี้ยประกันลดลง เพราะในสายตาบริษัทประกันภัย ไทยยังมีความเสี่ยงสูง

นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การจัดตั้งกองทุนประกันภัย ทุนประเดิม 50,000 ล้านบาท ไม่ช่วยให้เบี้ยประกันของไทยลดลง โดยระบุว่าวงเงินทุนประเดิมที่กำหนด อาจประเมินจากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยน้ำท่วมปี 2554 ว่าจะเพียงพอที่จะคุ้มครองความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตจากภัยธรรมชาติหรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับการหารายได้จากการรับประกันภัย แต่ในภาพรวม เบี้ยประกันจะปรับสูงขึ้นกว่าเท่าตัว

ขณะที่ นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัย กล่าวว่า การตั้งกองทุนเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการสร้างความเชื่อมั่นเท่านั้น การดำเนินการตามแผนการป้องกันน้ำท่วมเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีกน่าจะเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่า เพราะหากเกิดภัยขึ้นซ้ำซากก็จะทำให้การทำประกันต่อในต่างประเทศทำได้ยากขึ้น

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย ปลายปี 2554 ที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อธุกิจประกันภัยในการจ่ายเงินชดเชย 11,000 ล้านบาท ซึ่งสูงเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากสินามิที่ญี่ปุ่น และแผ่นดินไหวในนิวซีแลนด์ ทำให้บริษัทรับประกันภัยต่อชะลอรับประกันภัยธรรมชาติโดยเฉพาะภัยน้ำท่วม ทั้งนี้บริษัทรับประกันภัยต่อในต่างประเทศได้จำกัดการขาย ตามความเสี่ยงที่สูงขึ้น นอกจากนี้ลูกค้าประกันยังถูกจำกัดความคุ้มครองไว้เพียง ร้อยละ 10-30 ของทุนประกัน หรือสูงสุด 50 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง