ก.พาณิชย์เร่งแก้ปัญหาอาหารปรุงสำเร็จมีราคาแพง

เศรษฐกิจ
9 ก.พ. 55
05:53
13
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์เร่งแก้ปัญหาอาหารปรุงสำเร็จมีราคาแพง

ราคาอาหารปรุงสำเร็จโดยเฉพาะอาหารจานเดียวที่แพงขึ้น ทำให้กระทรวงพาณิชย์เตรียมออกประกาศราคาแนะนำ ซึ่งผู้บริโภคหลายรายระบุว่า ราคาอาหารจานเดียวที่ยอมรับได้ควรอยู่ที่ราคา 25-30 บาท

ผู้บริโภคบางรายระบุว่า ขณะนี้ราคาอาหารปรุงสำเร็จปรับตัวสูงขึ้นทำให้ต้องหาร้านที่มีราคาถูกเพื่อลดค่าใช้จ่าย โดยระบุว่า ราคาอาหาร ไม่ว่าจะเป็นข้าวราดแกง ก๋วยเตี๋ยว หรืออาหารตามสั่งที่ยอมรับได้ ควรจะอยู่ที่ราคาประมาณจานละ 25-30 บาท และไข่ดาว 1 ฟองควรมีราคาไม่เกิน 5 บาท เนื่องจากขณะนี้เนื้อหมู ไก่ รวมทั้งไข่ไก่ มีราคาลดลง

บ่ายวันนี้ (9 ก.พ.) นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้อง ทั้งห้างค้าปลีก-ค้าส่ง และอาคารสำนักงาน เพื่อหาทางช่วยเหลือผู้บริโภค หลังจากมีการร้องเรียนราคาอาหารแพงผ่านสายด่วน 1569 เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในห้าง ซึ่งอาหารจานเดียวราคาเฉลี่ยอยู่ที่จานละ 35-45 บาท

ซึ่งขณะนี้กรมการค้าภายในอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดต้นราคาอาหารให้ รมว.พาณิชย์พิจารณา เพื่อออกประกาศราคาแนะนำอาหารจานเดียวที่เหมาะสม เช่น ข้าวไข่เจียว ข้าวกะเพราหมู ราคาอาหารแนะนำควรจะอยู่ที่ 25-30 บาท ซึ่งเป็นราคารวมวัตถุดิบและเครื่องปรุง รวมถึงค่าแรงและค่าเช่าพื้นที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง