เรียกร้อง กสทช.จัดสรรคลื่นอย่างเป็นธรรม

เศรษฐกิจ
9 ก.พ. 55
07:00
15
Logo Thai PBS
เรียกร้อง กสทช.จัดสรรคลื่นอย่างเป็นธรรม

กลุ่มบุคคลในแวดวงธุรกิจวิทยุและโทรทัศน์ ประเมินว่าการเกิดขึ้นของ กสทช. จะทำให้ตลาดนี้เติบโตขึ้นอีกเท่าตัว ขณะเดียวกันยังเห็นว่า กสทช.ควรจัดสรรคลื่นความถี่ให้เกิดความเป็นธรรม

ฝ่ายที่เกี่ยวข้องในวงการวิทยุโทรทัศน์ร่วมเวทีสัมมนา “ทิศทางและโอกาสของธุรกิจวิทยุและโทรทัศน์ยุคใหม่” เพื่อสะท้อนสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น หลังจากที่มีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งนายจำนรรค์ ศิริตัน นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ประเมินว่า การเกิดขึ้นของ กสทช.จะส่งผลให้ตลาดธุรกิจวิทยุและโทรทัศน์เติบโตเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว จากการขยายตัวของทุกกลุ่มกิจการที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ยังมีสิ่งสำคัญในกิจการโทรทัศน์และโทรคมนาคม คือการขาดแคลนบุคคลากร พร้อมเห็นว่า สิ่งที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนผ่านที่ดีของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม คือ กสทช.ต้องจัดสรรคลื่นให้เกิดความเป็นธรรม ขณะที่ภาครัฐต้องหามาตรการสนับสนุนผู้ประกอบการเรื่องการลดภาษีอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องต่อการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกระจายเสียงและวิทยุ ของ กสทช.ระบุว่า สิ่งสำคัญของกิจการเหล่านี้ คือการเปลี่ยนผ่านทีวีระบบอนาล็อกไปเป็นดิจิตอลภายใน 1 ปี แต่ประเทศไทยก็จะค่อยๆ เปลี่ยนผ่าน โดยการใช้ทีวีทั้ง 2 ระบบไปก่อนภายใน 2 ปี และค่อยเข้าสู่ระบบดิจิตอลในปีที่ 3


ข่าวที่เกี่ยวข้อง