“สุกำพล” ยันไทยไม่ไดรุกล้ำกัมพูชา ย้ำข่าวปฏิวัติไม่มีมูล

การเมือง
9 ก.พ. 55
07:21
6
Logo Thai PBS
“สุกำพล” ยันไทยไม่ไดรุกล้ำกัมพูชา ย้ำข่าวปฏิวัติไม่มีมูล

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหมยันไทยไม่ได้รุกล้ำอธิปไตยของกัมพูชา หลังกัมพูชาได้ทำหนังสือประท้วงทหารไทยที่มีการสร้างศาลา และอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบนภูมะเขือ พร้อมปฏิเสธข่าวที่นายจตุพร อ้างข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐฯ ว่าจะมีการปฏิวัติขึ้นในไทย

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงความพร้อมเกี่ยวกับการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13 -14 กุมภาพันธ์ ในกรุงเทพมหานคร โดยจะมีนายบัณฑิต โสตถิพลาฤทธิ์ เป็นประธานเจบีซี ฝ่ายไทย ร่วมหารือกับนายวาร์ คิม ฮอง ประธานเจบีซี กัมพูชา เพื่อแก้ไขปัญหาตามแนวชายแดนรวมถึงการสำรวจหลักเขตไทย-กัมพูชา ที่เคยมีอยู่หรือหายไป

สำหรับกรณีที่กัมพูชาส่งหนังสือประท้วงที่ไทยสร้างศาลา และอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบนภูมะเขือ นั้นโฆษกกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ในการประชุมเจบีซีอาจจะมีการนำเรื่องนี้เข้าหารือ และเชื่อว่าหลังกาประชุมจะมีพัฒนาการเรื่องเขตแดนในทิศทางที่ดีขึ้น ขณะที่จากการตรวจสอบจากฝ่ายทหารในพื้นที่ยืนยันว่า การอัญเชิญพระพุทธรูปดังกล่าวอยู่ในเขตแดนไทยเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับทหาร

ขณะที่พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ยืนยันว่าไทยไม่ได้รุกล้ำอธิปไตยกัมพูชา โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนแต่กองทัพ และกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้หารือกันตลอดเวลาเพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

ส่วนกรณีที่มีการอ้างข้อมูลข่าวกรองสหรัฐฯ ว่าจะมีการปฏิวัติรัฐประหารเกิดขึ้นในไทยนั้น รมว.กลาโหมปฏิเสธกระแสข่าวนี้ โดยระบุว่าหากสหรัฐฯ มีข้อมูลจริงก็น่าจะมาแจ้งกับกองทัพมากกว่าจะบอกกับนายจตุพร พรหมพันธ์ ซึ่งเป็นผู้ให้ข่าวนี้

ทางด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกกล่าวเช่นเดียวกันว่า ไม่ทราบข้อมูล และที่มาของการที่นายจตุพร ได้กล่าวอ้างถึงการปฏิวัติรัฐประหารจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน

ส่วนกรณีที่พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ รับเชิญเป็นประธานงานเลี้ยงขอบคุณผู้ปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. ทางผู้บัญชาการทหารบกมองว่าเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากพลเอกเปรม เป็นบุคคลที่มีเกียรติ โดยเห็นว่าถ้าต้องการให้ประเทศมีภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาของต่างประเทศทุกฝ่ายก็ต้องร่วมมือ และไม่ควรขัดแย้งกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง