กทม.ตรวจความพร้อมของรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT ย่านเพชรเกษม

เศรษฐกิจ
9 ก.พ. 55
11:45
20
Logo Thai PBS
กทม.ตรวจความพร้อมของรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT ย่านเพชรเกษม

กรุงเทพมหานครเร่งเดินหน้ารถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงตากสิน-เพชรเกษม เพื่อเปิดให้บริการแก่ชาวฝั่งธนบุรีภายใน 12 สิงหาคม 2556 รวมถึงตรวจความพร้อมของรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT ย่านเพชรเกษม

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครตรวจการให้บริการรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT ที่เปิดให้บริการมาเกือบ 2 ปีแล้ว ซึ่งมีผู้โดยสารในวันทำงานกว่า 16,000 คน ใช้บริการในช่วงเร่งด่วน พร้อมทั้งตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร BTS ส่วนต่อขยายสายสีลมช่วงตากสิน-เพชรเกษม โดยเป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายรถไฟฟ้าเข้าสู่ใจกลางฝั่งธนบุรีจำนวน 4 สถานีคือ สถานีโพธินิมิตร สถานีตลาดพลู สถานีวุฒากาศ และสถานีบางหว้ารวม 5.3 กิโลเมตร โดยเชื่อมต่อการเดินทางอย่างบูรณาการกับรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT สายสาทร-ราชพฤกษ์ ที่สถานีตลาดพลู

นอกจากนี้ ยังให้บริการจุดจอดแล้วจร ที่สถานีวงเวียนใหญ่ และสถานีตลาดพลู ซึ่งที่สถานีตลาดพลูยังมีทางเดินลอยฟ้า เชื่อมกับสถานีราชพฤกษ์ของรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT บริเวณแยกถนนรัชดาภิเษก-ราชพฤกษ์ และต่อออกไปในถนนรัชดาภิเษก เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น คาดว่าเมื่อเปิดให้บริการไปจนถึงปี 2559 จะมีผู้ใช้บริการในเส้นทางนี้ 126,000 คนต่อวัน

ปัจจุบันงาน ก่อสร้างได้เร่งรัดเพื่อชดเชยที่ต้องหยุดงานในช่วงมหาอุทกภัยเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งดำเนินการไปตามแผนงานที่ปรับปรุงใหม่แล้ว คาดว่าจะเปิดให้บริการจากสถานีวงเวียนใหญ่ถึงสถานีตลาดพลู ได้ในวันที่ 5 ธันวาคมปีนี้ และจะเปิดให้บริการเต็มเส้นทางในวันที่ 12 สิงหาคมปีหน้า

นอกจากนี้ เพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตซอลโลก และศูนย์กีฬาหนองจอกในอนาคต ทำให้การเชื่อมโยงโครงข่ายการเดินทางไปยังสนามฟุตซอลนานาชาติด้วยระบบขนส่งมวลชน โดยสะดวกมีความจำเป็นมากยิ่งขึ้น การขึ้นรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT รถไฟฟ้า BTS ไปลงสถานีพญาไทแล้ว เดินไปต่อรถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ลงที่สถานีลาดกระบังแล้วขึ้น Shuttle Bus ที่เลี้ยวซ้ายเข้าถนนร่มเกล้า เลี้ยวซ้ายเข้าถนนลาดกระบัง เลี้ยวซ้ายเข้าถนนฉลองกรุงไปตามถนนเชื่อมสัมพันธ์ก็จะถึงสนามฟุตซอลนานาชาติ หนองจอก โดยในอนาคตกรุงเทพมหานครจะพัฒนาให้มีระบบขนส่งมวลชนรอง เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการเดินทางเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าย่านกลางเมืองกับศูนย์ชุมชนใหม่ด้านตะวันออกนี้อีกด้วย
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง