กมธ.ที่ดินทรัพยากรธรรมชาติฯ เสนอให้ทหารเข้ามาร่วมปราบปราบตัดไม้พะยูง

สังคม
9 ก.พ. 55
13:11
16
Logo Thai PBS
กมธ.ที่ดินทรัพยากรธรรมชาติฯ เสนอให้ทหารเข้ามาร่วมปราบปราบตัดไม้พะยูง

ประธานกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎรเสนอให้ทหารเป็นหน่วยงานหลักในการเข้าปราบปรามขบวนลักลอบตัดไม้พะยูง ขณะที่ ดีเอสไอ ลงพื้นที่ จ.นครพนม ตรวจสอบสำนวนคดีไม้พะยูงใน อ.ศรีสงคราม ที่ถูกระบุว่า มีตำรวจในพื้นที่เกี่ยวข้อง

คณะทำงานสืบสวนคดีไม้พะยูง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เข้าตรวจสอบสำนวนคดีการบุกเข้าตรวจยึดไม้พะยูง และไม้มะค่าแปรรูป บริเวณบ้านดอนแดง ตำบลท่าบ่อ อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม ของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 นครพนม เมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา ได้ของกลางกว่า 1,000 แผ่น พร้อมผู้ต้องหา 1 คน ที่อ้างว่า มีตำรวจในพื้นที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการรับเข้าไว้เป็นคดีพิเศษ

นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร หัวหน้าคณะทำงานสืบสวนคดีไม้พะยูง เปิดเผยว่า หากคดีผ่านความเห็นชอบคณะทำงานพร้อมลงพื้นที่สืบสวนสอบสวน และเก็บข้อมูลเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน หาความเชื่อมโยง ไปยังขบวนการตามที่ถูกกล่าวอ้างว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐมีส่วนเกี่ยวข้อง หลังจากที่ผ่านมาได้รับคดีการจับกุมขบวนการค้าไม้พะยูง ในพื้นที่จังหวัดนครพนม เข้าอยู่ในการดูแลของดีเอสไอแล้ว 2 คดี

ส่วนความคืบหน้าของคดีขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมสอบสวนข้อเท็จจริง จากนายตำรวจที่ถูกซัดทอด โดยล่าสุดผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ได้สั่งย้ายนายตำรวจคนดังกล่าว ไปยังสังกัดกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแล้ว

ส่วนที่จังหวัดสมุทรปราการนายนริศ ขำนุรักษ์ ประธานกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ ได้เข้าตรวจโกดังเก็บไม้พะยูงของกลางกว่า 1,000 ท่อน ที่เจ้าหน้าที่ยึดได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เบื้องต้นเชื่อว่า เป็นขบวนการใหญ่ จึงสามารถลำเลียงไม้จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้ามายังพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ โดยคณะกรรมาธิการจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากทุกครั้งที่ผ่านมาจับได้แต่เพียงผู้รับจ้างขนไม้เท่านั้น

นอกจากนี้ยังเสนอแนะให้ทหารเป็นหน่วยงานหลักในการปราบปรามกับขบวนการค้าไม้พะยูง เนื่องจากมียุทโธปกรณ์ที่ใช้ต่อสู้กับขบวนการตัดไม้เหล่านี้ได้ รวมทั้งเสนอแนะให้ใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นที่เก็บไม้ของกลางเนื่องจากมีพื้นที่กว้างขว้าง โดยสัปดาหน้าจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าหารือเพื่อหามาตรการป้องกันลักลอบตัดไม้พะยูงให้ได้ผลมากขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง