ชาวบ้านใน อ.ป่าโมก จ.อ่างทองเสนอรัฐหนุนอาชีพเสริมระหว่างเป็นพื้นที่รับน้ำ

9 ก.พ. 55
13:50
14
Logo Thai PBS
ชาวบ้านใน อ.ป่าโมก จ.อ่างทองเสนอรัฐหนุนอาชีพเสริมระหว่างเป็นพื้นที่รับน้ำ

ชาวบ้านอำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทองเสนอให้รัฐบาลสนับสนุนการประกอบอาชีพเสริมระหว่างเป็นพื้นที่รับน้ำ ขณะที่จังหวัดอ่างทอง และพระนครศรีอยุธยาเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเมืองอย่างเต็มที่ ด้วยการเสริมพนังกั้นน้ำริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

วินัย การะพิมพ์ ชาวนาอำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง เร่งปล่อยน้ำเข้านาเพื่อกำจัดหนอนแมลงที่กัดกินต้นข้าวจนได้รับความเสียหาย ที่นาแปลงนี้ต้องใช้เวลาฟื้นตัวไม่น้อยกว่า 1 อาทิตย์ แต่เขาคาดว่า ต้นข้าวจะสามารถให้ผลผลิตได้ทัน ก่อนที่นาข้าวที่นี่ต้องเปลี่ยนเป็นพื้นที่รับน้ำตามแผนของรัฐบาล

น้ำท่วมครั้งที่ผ่านมาทำให้เกษตรกรหลายคนในอำเภอนี้กังวลว่าจะเสียหายอีก จึงเปลี่ยนมาปลูกพืชล้มลุก เช่น แตงกวา และถั่วฝักยาว ที่ให้ผลผลิตระยะสั้นภายใน 1-2 เดือน มากขึ้น

อำเภอป่าโมก อำเภอเมือง และอำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง คือ พื้นที่รับน้ำเป้าหมายตามแผนของกรมชลประทานล่าสุด เช่นเดียวกับหลายอำเภอในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลพบุรี และสระบุรี ซึ่งมีพื้นที่กว่า 1 ล้านไร่ ขณะที่แผนเร่งด่วนของ กยน.กำหนดว่าควรมีพื้นที่รับน้ำอย่างน้อย 2 ล้านไร่ แต่แผนก็สร้างความกังวลใจให้กับชาวบ้านอย่างมาก

ขณะเดียวกัน จังหวัดอ่างทองก็พยายามป้องกันน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจ และชุมชนในเขตเมืองด้วยการเทคอนกรีตเสริมพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา และศูนย์ราชการอ่างทองทั้ง 2 ฝั่งกว่า 3 กิโลเมตร ซึ่งรับน้ำได้สูง 10 เมตร จากเดิมที่รับได้เพียง 7.50 เมตร

เช่นเดียวกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่จะยกถนนให้สูงขึ้น 80 เส้นทาง ทำคันคลองกว่า 100 แห่ง ทำเขื่อนกั้นน้ำในเขตเมือง และทำคันดินกว่า 200 กิโลเมตร แต่แนวทางการป้องกันของทั้ง 2 จังหวัดนี้ จะไม่มีผลกับการเป็นพื้นที่แก้มลิง เพราะถ้าชาวบ้านยินยอม ก็สามารถเปิดคันดินให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้ามาท่วมในพื้นที่นาข้าวได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง