บริษัทลาภประทานฯเตรียมยื่นอุทธณ์คำสั่ง หลังศาลปกครองพิพากษา ซ.เรวดี กว้างไม่ถึง 10 เมตร

สังคม
10 ก.พ. 55
12:01
21
Logo Thai PBS
บริษัทลาภประทานฯเตรียมยื่นอุทธณ์คำสั่ง หลังศาลปกครองพิพากษา ซ.เรวดี กว้างไม่ถึง 10 เมตร

กรุงเทพมหานครสั่งการให้สำนักงานเขตปทุมวันนำคำสั่งศาลปกครองกลาง แจ้งเจ้าของอาคารโรงแรมดิเอทัสดำเนินการรื้อถอน ขณะที่เจ้าของโรงแรมยืนยันยื่นอุทรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด เพราะมั่นใจว่า ดำเนินการก่อสร้างอาคารถูกต้องตามกฎหมายแล้ว หลังสำนักงานเขตปทุมวันออกเอกสารรับรองแนวเขตทางในซอยร่วมฤดีความกว้าง 10 เมตรตลอดแนว

หลังศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาว่า ซอยร่วมฤดีเป็นทางสาธารณะประโยชน์ที่มีความกว้างไม่ถึง 10 เมตรตลอดแนวจริงดังนั้นการก่อสร้างอาคารโรงแรมดิเอทัสสูง 24 ชั้น และ 18 ชั้น ของบริษัทลาภประทาน จำกัด และ บริษัท ทับทิมทร จำกัด จึงขัดต่อกฎหมายควบคุมอาคาร ปี 2522 โดยศาลมีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดี คือ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้อำนวยการเขตปุทมวัน ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่ง

นายสุรเชษฐ วรวงศ์วสุ กรรมการบริษัท ลาภประทาน จำกัด ไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง เพราะที่ผ่านมาได้ปฎิบัติตามกฎหมายมาโดยตลอดตั้งแต่เริ่มก่อสร้างอาคารได้ขออนุญาตสำนักงานเขตปทุมวัน และ ได้รับการอนุญาต พร้อมหนังสือตอบกลับมาว่า ซอยร่วมฤดีมีความกว้าง 10 เมตรตลอดแนวทำให้บริษัทกล้าตัดสินใจลงทุน

ขณะเดียวกันตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุที่ทำให้ถนนร่วมฤดีมีความกว้างไม่ถึง 10 เมตรอาจเป็นเพราะมีการปลูกสร้างอาคารที่รุกล้ำยื่นออกมาก็ได้ ดังนั้นบริษัทจึงตัดสินใจที่จะยื่นอุทรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดต่อไป

ขณะที่นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครสั่งการให้สำนักงานเขตปทุมวันในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่น ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองกลาง โดยแจ้งเจ้าของอาคารให้ดำเนินการรื้อถอนภายใน 30 วันนับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา ซึ่งเจ้าของอาคารสามารถยื่นเรื่องเพื่อขออุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ แต่ไม่ว่าผลการตัดสินคดีจะออกมาในรูปแบบใดถือเป็นการสิ้นสุดของคดี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง