บ้านริมแม่น้ำปิงพังเสียหาย หลังเขื่อนภูมิพลพร่องน้ำ

ภูมิภาค
11 ก.พ. 55
07:07
25
Logo Thai PBS
บ้านริมแม่น้ำปิงพังเสียหาย หลังเขื่อนภูมิพลพร่องน้ำ

วัดตาลเจ็ดช่อในจังหวัดอ่างทอง ต้องยกระดับศาลาการเปรียญเพิ่มขึ้น เพื่อใช้เป็นสถานที่อพยพหากเกิดน้ำท่วมเหมือนปีที่แล้ว ขณะที่ชาวบ้านริมแม่น้ำปิง ที่จังหวัดตาก ได้รับผลกระทบบ้านพัง หลังเขื่อนภูมิพลพร่องน้ำออกจากเขื่อน

ชาวบ้านสนไม้งาม ตำบลไม้งาม อำเภอเมือง จังหวัดตาก ต้องนำไม้มาสร้างแนวป้องกันการพังทลายของตลิ่ง หลังมีบ้านได้รับความเสียหายไปแล้ว 1 หลัง

ชาวบ้านระบุว่า หลังเขื่อนภูมิพลพร่องน้ำออกมาเพื่อรองรับปริมาณน้ำฝน ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้น ชาวบ้านเกรงว่าจะมีบ้านได้รับความเสียหายเพิ่ม เพราะขณะนี้ตัวบ้านเริ่มมีรอยร้าว

ล่าสุดจังหวัดตากส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเสียหาย โดยจะเร่งสร้างพนังกั้นน้ำชั่วคราว เพื่อลดผลกระทบการกัดเซาะตลิ่งริมแม่น้ำปิง

ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกวัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรเร่งซ่อมแซมกำแพงวัด เนื่องจากเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ประกอบกับน้ำที่กำลังจะมาในช่วงฤดูฝนนี้ ทำให้ชาวบ้านเกรงว่าอาจถูกน้ำท่วมสูงอีกครั้ง ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ประจำอุทยานประวัติศาสตร์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาระบุว่า จะเริ่มซ่อมแซมกำแพงวัดไชยวัฒนารามในช่วงสิ้นเดือน ก.พ.

ส่วนที่วัดตาลเจ็ดช่อ ตำบลตลาดกรวด อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ให้ช่างรับเหมาทำการดีดศาลาการเปรียญเพิ่มขึ้นอีกกว่า 2 เมตร หลังน้ำท่วมปีที่แล้วได้รับความเสียหายอย่างหนัก

พระครูพิบูลพัฒนพิมล เจ้าอาวาสวัดตาลเจ็ดช่อ เปิดเผยว่า เตรียมใช้เป็นพื้นที่อพยพเด็กกำพร้า พระ เณร และชาวบ้านในพื้นที่ นอกจากนั้นทางวัดยังมีโครงการสร้างพนังกั้นน้ำรอบวัด เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำที่จะมาถึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง