เครือข่ายศิลปินฯ จับมือนักเขียน ผู้กำกับหนัง “เล่าเรื่องโกง” ปลุกกระแสสังคมให้เท่าทันการโกง

สังคม
13 ก.พ. 55
05:30
14
Logo Thai PBS
เครือข่ายศิลปินฯ จับมือนักเขียน ผู้กำกับหนัง “เล่าเรื่องโกง” ปลุกกระแสสังคมให้เท่าทันการโกง

ชี้ดึง 11 นักเขียน 11 ผู้กำกับ เล่าเรื่องโกงผ่านเรื่องสั้น-หนังสั้น ทั้งเปิดโอกาสให้นักเขียน-ผู้กำกับหน้าใหม่ร่วมสร้างสรรค์ผลงานปลุกกระแสสังคมรู้ทันภัยร้าย “โกง” นำไปสู่การสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ หลังพบสถิติสังคมยอมรับการคอรัปชั่นสูงถึง 64.5 %

เครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป สำนักงานปฏิรูป สำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย กองทุนศรีบูรพา สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และเครือข่ายสังคมคุณธรรม ศูนย์คุณธรรม จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “เล่าเรื่องโกง” เท่าทันการโกง (Corruption Literacy) ผ่านศิลปิน “เรื่องสั้น” “หนังสั้น” และ “ละครเร่” ขึ้น ที่สยามสมาคม กรุงเทพมหานคร พร้อมเผยมี 11 นักเขียน 11 ผู้กำกับแถวหน้าของประเทศมา “เล่าเรื่องโกง” เป็น 11 เรื่องสั้น 10 หนังสั้น ต่อต้านการโกงหรือคอรัปชั่นที่เกิดขึ้น สร้างค่านิยมต่อสังคมไทยให้เท่าทันโกง       
   
นายดนัย หวังบุญชัย กรรมการและหน่วยเลขานุการ เครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป กล่าวว่า เมื่อปีที่ผ่านมาองค์การเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ เผยดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นประจำปี ค.ศ. 2011 พบว่าประเทศไทยโกงเยอะขึ้นติดอันดับที่ 80 จาก 182  ประเทศ และในขณะเดียวกันจากการสำรวจของศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบคโพล) เกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชั่น พบว่า คนไทยมองว่า รัฐบาลทุกรัฐบาลมีทุจริตคอรัปชั่นทั้งนั้น ถ้าทุจริตคอรัปชั่นแล้วทำให้ประเทศชาติรุ่งเรืองประชาชนกินดีอยู่ดี ตนเองได้รับประโยชน์ด้วย ก็ยอมรับได้สูงถึง 64.5 % ซึ่งจากผลการสำรวจดังกล่าวเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าสังคมไทยมีความไม่เป็นธรรมและความเลื่อมล้ำเพิ่มขึ้น     
       
นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ประธานคณะกรรมการครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป  กล่าวว่า หากสังคมเต็มไปด้วยการทุจริตคอรัปชั่น เท่ากับทำลายประเทศ ทำให้การพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ขาดโอกาส ขาดศักยภาพในการพัฒนาตามไปด้วย เพื่อเพิ่มพลังพลเมือง สร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคมไทยให้ตระหนักถึงภัยร้ายของการทุจริตคอรัปชั่น นำไปสู่การสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยในระยะยาว  ทางคณะกรรมการเครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูปจึงได้ร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ทำโครงการ “เล่าเรื่องโกง” เท่าทันการโกง ผ่านศิลปิน “เรื่องสั้น” “หนังสั้น” และ “ละครเร่” ขึ้น เพราะเชื่อว่าการนำศิลปะที่เป็นทั้งพลังทางศิลปวัฒนธรรมอย่างมหาศาล เป็นทั้งองค์รวมของภาษาของอารมณ์ความรู้สึกนึกคิด มาช่วยปลูกจิตสำนึกที่ถูกต้องของคนในสังคม ให้ไม่หลงไปกับทุระกรรมผิดๆ ได้ จะเป็นการเยียวยาสังคมได้             
 ด้านนางชมัยภร แสงกระจ่าง ที่ปรึกษาสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาการโกงกิน การคอรัปชั่น เป็นเรื่องที่สังคมและคนรุ่นใหม่เริ่มรู้สึกชินชา และมองเป็นเรื่องปกติไปแล้ว การรวมตัวกันของนักเขียนในครั้งนี้จึงเป็นเหมือนการรวมตัวทางความคิดในสังคมครั้งแรกของนักเขียนเพื่อให้เกิดพลังหรือความเคลื่อนไหว ปลุกกระแสการต่อต้านเรื่องของการคอรัปชั่นให้แก่สังคม โดยนักเขียนที่ร่วมเขียนเรื่องสั้น “เล่าเรื่องโกง” ในครั้งนี้มีมากถึง 11 คน อาทิ อัศศิริ ธรรมโชติ, คุณหญิงวินิตา ดิถียนต์, ชาติ กอบจิตติ, ประภัสสร  เสวิกุล, ไพฑูรย์ ธัญญา, วินทร์ เลียววาริณ, บินหลา สันกาลาคีรี, เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์, ปราบดา หยุ่น, วัชระ  สัจจะสารสิน และอุทิศ เหมะมูล  นอกจากนักเขียนเหล่านี้แล้วโครงการ “เล่าเรื่องโกง”  ยังเปิดรับนักเขียนผู้มีไฟมาร่วมสร้างสรรค์งานเรื่องสั้นที่มีเนื้อหาต่อต้านการโกงหรือการคอรัปชั่นสมทบอีก 10 เรื่อง เพื่อตีพิมพ์เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้น “เล่าเรื่องโกง” ต่อไป

สำหรับนายพัฒนะ จิรวงศ์ ผู้แทนสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย กล่าวว่า นอกจากนักเขียนแล้ว โครงการนี้ยังมีผู้กำกับชื่อดังอีก 11 คน อาทิ เป็นเอก รัตนเรือง, นนทรีย์ นิมิบุตร,บัณฑิต ทองดี, ก้องเกียรติ โขมศิริ, อุรุพงษ์ รักษาสัตย์, ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์, โสภณ ศักดาพิศิษฐ์, พิมพกา โตวิระ,  ทราย เจริญปุระ- ชาคร ไชยปรีชา และอนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง ทั้งหมดนี้จะมารวมตัวกันและสร้างสรรค์หนังสั้น 10 เรื่องที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการ “โกง” ในรูปแบบต่างๆ ที่มีในสังคม โดยครั้งนี้ถือว่าเป็นหนังสั้นชุดแรกที่พูดถึงการโกงในเมืองไทยที่จะสะท้อนให้สังคมได้หันกลับไปมองหรือดูแล้วรับรู้ได้ว่ามันเป็นเรื่องที่มีอยู่จริง และยังมีการเปิดรับผู้กำกับหน้าใหม่มาสร้างสรรค์หนังสั้นอีก 10 เรื่องเพื่อต่อต้านการโกงหรือการคอรัปชั่น จากนั้นผลงานหนังสั้นทั้ง 20 เรื่องของผู้กำกับกิติมาศักดิ์และผู้กำกับหน้าใหม่ จะนำไปจัดแสดง พร้อมการแสดงละครเร่ จากกลุ่มเด็กรักป่า จ.สุรินทร์ ในการประชุมสมัชชาปฏิรูประดับชาติ ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 30-31 มีนาคมและ 1 เมษายน 2555 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนาต่อไป            

ผู้ที่สนใจต้องการสมัครเข้าร่วมโครงการ “เล่าเรื่องโกง” เท่าทันการโกง (Corruption Literacy) ผ่านศิลปิน “เรื่องสั้น” “หนังสั้น” สามารถติดตามรายละเอียดการสมัครได้ที่ www.artculture4health.com โดยจะเปิดรับตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 20 มีนาคม 2555 และจะประกาศผลวันที่ 25 มีนาคม 2555 ต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง