"ไทย - กัมพูชา" ประชุมเจบีซีครั้งที่ 5

การเมือง
13 ก.พ. 55
06:41
6
Logo Thai PBS
"ไทย - กัมพูชา" ประชุมเจบีซีครั้งที่ 5

ช่วงเช้าที่ผ่านมามีการประชุมกรรมมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ เจบีซี ครั้งที่ 5 ขึ้น มีหัวเรื่องสำคัญในการหารือเรื่องการทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ และการกำหนดแนวเขตแดนร่วมกัน ในพื้นที่บ้านหนองเอี่ยน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งคาดว่าจะได้รับการพิจารณาให้เป็นจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่

นายวา คิม ฮง ประธานฝ่ายกัมพูชา ของคณะกรรมมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ เจบีซี ฝ่ายกัมพูชา และนายบัณฑิต โสตถิพลาฤทธิ์ ประธานร่วมฝ่ายไทย ได้ร่วมกันประชุมเจบีซีครั้งที่ 5 ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเช้าที่ผานมา

นายธานี ทองภักดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า จะมีการหารือในรายละเอียดด้านเทคนิคของการทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ ก่อนมีการพิจารณาในเรื่องเส้นเขตแดน และหาเอกชนเพื่อรับผิดชอบในการทำแผนที่ นอกจากนี้ในที่ประชุมจะได้มีการพิจารณาถึงการทำแนวเขตบริเวณบ้านหนองเอี่ยน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ตรงข้ามบ้านสตรึง บอท จังหวัดบันเตียนเมียนเจย ของกัมพูชา เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาให้เป็นที่ตั้งด่านผ่านแดนถาวร ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของด่านปอยเปต

การประชุมครั้งนี้มีกำหนดเวลาไว้ 2 วัน โดยจะหลีกเลี่ยงการนำปัญหาที่ยังไม่ได้ข้อยุติขึ้นมาหารือระหว่างการประชุม เนื่องจากเกรงว่าอาจทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกันขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง