สตง.จี้คมนาคมทบทวนใช้งบฯ 1,800 ล้านบาทซ่อมถนน หวั่นเกิดทุจริต

สังคม
13 ก.พ. 55
13:43
9
Logo Thai PBS
สตง.จี้คมนาคมทบทวนใช้งบฯ 1,800 ล้านบาทซ่อมถนน หวั่นเกิดทุจริต

สตง.มีหนังสือด่วนที่สุดถึง รมว.คมนาคม ขอให้ทบทวนการใช้งบกลางกว่า 1,800 ล้านบาท เพื่อซ่อมแซมถนนตามโครงการฟื้นฟูทางหลวง เพราะพบว่า ไม่มีความเสียหายจากน้ำท่วม และเกรงจะเป็นการใช้งบไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ ทั้งผิดวินัยทางการคลัง

สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) โดย นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน รักษาราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึง รมว.คมนาคม และอธิบดีกรมทางหลวง เพื่อให้ทบทวนการใช้งบประมาณจำนวน 1,813 ล้าน เนื่องจากเกรงว่า การใช้งบประมาณตามโครงการบูรณะฟื้นฟูเร่งด่วนทางสายหลักและโครงข่ายสำคัญที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย 33 โครงการ ไม่คุ้มค่าและไม่จำเป็นเร่งด่วนตามวัตถุประสงค์ ทั้งยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายในกระบวนการจัดจ้างและอาจส่งผลกระทบต่อวินัยการคลังที่เกิดจากการเสียโอกาส โดยเห็นว่า กระทรวงคมนาคมควรนำงบประมาณดังกล่าวไปบูรณะฟื้นฟูทางหลวงที่ได้รับความเสียหายและต้องการซ่อมแซมเร่งด่วน จะเกิดความคุ้มค่ามากกว่า

ทั้งนี้ การออกจดหมายฉบับดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการส่งเจ้าหน้าที่และทีมวิศวกรลงพื้นที่สำรวจ จนพบว่า บางโครงการไม่มีความจำเป็นต้องซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน หรือมีความเสียหายน้อยกว่าปริมาณที่ของบประมาณซ่อมบำรุง อาจจะทำให้การใช้งบประมาณไม่คุ้มค่าและไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของงบประมาณ

นอกจากนี้ยังพบว่า การขอใช้งบประมาณของกระทรวงคมนาคมดังกล่าวมีมูลค่าสูง แต่กลับมีพฤติกรรมดำเนินการเร่งรีบ ฝ่ายตรวจสอบ สตง.จึงต้องการให้กระทรวงคมนาคมส่งข้อมูลการสำรวจสภาพความเสียหายเดิมที่ใช้ของบประมาณและสำรวจสภาพความเสียหายใหม่อีกครั้ง รวมทั้งส่งแบบรายการที่ใช้ในการถอดแบบคำนวณราคากลางและรายละเอียดการคำนวณราคากลาง ทั้งปริมาณและราคาให้ สตง. เนื่องจากมีข้อมูลที่ทำให้เชื่อได้ว่าอาจมีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้น

โดยงบประมาณจำนวนดังกล่าวเป็นการอนุมัติงบกลางปี 2555 ตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 12 ธ.ค.54 ในโครงการบูรณะฟื้นฟูเร่งด่วนทางหลวงสายหลักที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย มีพื้นที่ซ่อมแซมทั้ง 33 โครงการอยู่ในพื้นที่ภาคกลาง อาทิ จังหวัดปทุมธานี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดนนทบุรี เป็นต้น

ด้านนายเจือ ราชสีห์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การนำงบกลางที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้นำมาใช้ฟื้นฟูกรณีเร่งด่วนจากน้ำท่วม แต่หน่วยงานของรัฐกลับนำมาใช้ในกรณีปกติ ถือว่าขัดมติคณะรัฐมนตรี จึงเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ดำเนินการตรวจสอบ เพราะอาจไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ทางรัฐบาลต้องการใช้จ่ายงบเพื่อเร่งฟื้นฟูสาธารณประโยชน์ให้กับประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง