แอมเนสตี้จี้ บัวแก้ว คุมซื้อขาย"อาวุธ" หวั่นใช้ละเมิดสิทธิมนุษยชน

ต่างประเทศ
13 ก.พ. 55
17:31
5
Logo Thai PBS
แอมเนสตี้จี้ บัวแก้ว คุมซื้อขาย"อาวุธ" หวั่นใช้ละเมิดสิทธิมนุษยชน

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้ส่งจดหมายถึงนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยซึ่งจะเข้าร่วมประชุมในวาระสุดท้ายของคณะกรรมการจัดเตรียมการประชุมสนธิสัญญาซื้อขายอาวุธ(ArmsTrade Treaty - ATT) ขององค์การสหประชาชาติ สนับสนุนให้สนธิสัญญาซื้อขายอาวุธเป็นกฎบัตรที่เป็นผลและส่งเสริมให้เกิดมาตรฐานระดับโลกในการควบคุมอย่างเข้มงวดต่อการนำเข้า ส่งออก และการเคลื่อนย้ายอาวุธทั่วไประหว่างประเทศทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้การเคลื่อนย้ายอาวุธดังกล่าวนำไปสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม

นางสาวปริญญาบุญฤทธิ์ฤทัยกุล ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทย กล่าวถึงรายงานของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลสองฉบับเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่แสดงให้เห็นรายละเอียดของอาวุธ กระสุน และอุปกรณ์รวมทั้งยุทธภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องจำนวนมากที่มีการส่งมอบให้กับตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนืออาวุธส่วนใหญ่มีการส่งมอบหรือมีการซื้อตั้งแต่ก่อนที่จะมีการลุกฮือของประชาชนเพื่อประท้วงเมื่อปี2554 และการเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองการเคลื่อนย้ายอาวุธเหล่านี้ได้รับการอนุมัติให้ทำได้แม้มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือและมีความเสี่ยงอย่างมากที่อาวุธเหล่านี้จะถูกนำไปใช้เพื่อละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงประเทศที่ส่งออกอาวุธที่สำคัญประกอบด้วยสมาชิกประชาคมยุโรป บัลแกเรียสหพันธรัฐรัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ข้อมูลจากรายงานชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลเหล่านี้ประสบความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำอีกในการควบคุมดูแลการส่งออกอาวุธและการปฏิบัติตามนโยบายควบคุมดังกล่าว

“การมีสนธิสัญญาซื้อขายอาวุธระดับโลกที่มีมาตรฐานและมีหลักเกณฑ์ที่เป็นระบบมีเนื้อหาที่ครอบคลุมอาวุธและยุทธภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องทุกชนิดรวมไปถึงครอบคลุมธุรกรรมและกิจกรรมประเภทต่างๆ เป็นสิ่งจำเป็นและที่สำคัญจะต้องมีกลไกบังคับใช้สนธิสัญญาเหล่านั้นให้นำไปสู่การปฏิบัติได้จริงในฐานะที่กระทรวงการต่างประเทศได้ส่งตัวแทนเข้าไปประชุมด้วยนั้นเราจึงเรียกร้องให้รัฐบาลไทยแสดงบทบาทสำคัญที่จะช่วยให้มีการจัดทำสนธิสัญญาซื้อขายอาวุธที่ครอบคลุมและเป็นผล”

ทั้งนี้เพื่อควบคุมดูแลการค้าและการเคลื่อนย้ายอาวุธระหว่างประเทศโดยเป็นสนธิสัญญาที่กำหนดให้ทุกรัฐบาลต้องป้องกันไม่ให้เกิดการเคลื่อนย้ายอาวุธทั่วไประหว่างประเทศกรณีที่มีความเสี่ยงอย่างสำคัญที่อาวุธเหล่านั้นจะถูกใช้เพื่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงทั้งโดยทางตรงหรือทางอ้อมเพราะจะเป็นการทำลายหลักนิติธรรมและบั่นทอนความมั่นคงอย่างแท้จริง

สำหรับการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่13-17 กุมภาพันธ์ 2555 ที่กรุงนิวยอร์กการประชุมครั้งนี้จะเป็นการพิจารณาเนื้อหาสาระสำคัญของคณะกรรมการจัดเตรียมงานและจะมีการลงมติเกี่ยวกับขั้นตอนปฏิบัติ 12ประการที่เกี่ยวข้องกับการประชุมว่าด้วยสนธิสัญญาซื้อขายอาวุธซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงนิวยอร์ก ระหว่างวันที่ 2-27 กรกฎาคม 2555
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง