วันนี้จับตาแถลงการร่วมประชุมเจบีซี "ไทย-กัมพูชา"

ภูมิภาค
14 ก.พ. 55
00:52
7
Logo Thai PBS
วันนี้จับตาแถลงการร่วมประชุมเจบีซี "ไทย-กัมพูชา"

ที่ประชุมกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทยกัมพูชามีมติร่วมกันให้จัดตั้งคณะทำงานร่วม บริเวณบ้านหนองเอี่ยน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งอยู่ตรงข้ามสตรึงบอท จังหวัดบันเตียนเมียเจยของกัมพูชา เพื่อทำหน้าที่สำรวจแนวเขตแดนร่วมกัน ก่อนมีการสร้างจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่ในพื้นที่

นายบัณฑิต โสตถิพลาฤทธิ์ ประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทยกัมพูชา หรือ เจบีซีฝ่ายไทย ยืนยันถึงการหารือที่ว่า จะได้ข้อสรุปร่วมกันในการปักปันเขตแดน ซึ่งเป็นภารกิจหลักของ การประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทยกัมพูชา หรือ เจบีซี ครั้งที่ 5 ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.)

ขณะที่นายธานี ทองภักดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องเทคนิคการทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกในการปักปันเขตแดน รวมถึงการหารือ เรื่องการปักปันเขตแดน บริเวณบ้านหนองเอี่ยน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งอยู่ตรงข้ามสตรึงบอท จังหวัดบันเตียนเมียเจยของกัมพูชา ที่ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันในเบื้องต้นจะจัดสร้างจุดผ่านแดนในพื้นที่ดังกล่าว

นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคงที่ร่วมในการประชุมครั้งนี้ด้วยว่า ปัจจุบันมีความแออัดอย่างมากของสินค้าและผู้คน ที่ผ่านเข้าออกที่ด่านปอยเปต ที่ประชุมจึงมีมติให้ตั้งกรรมการสำรวจเขตแดนร่วมกัน เพื่อสำรวจพื้นที่บริเวณบ้านหนองเอี่ยน ปัองกันความขัดแย้ง หากจะเปิดจุดผ่านแดนถาวรร่วมกันในอนาคต

สำหรับการประชุมเจบีซีครั้งที่ 5 ฝ่ายไทย เป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม โดยฝ่ายไทยมี นายบัณฑิต โสตถิพลาฤทธิ์ ประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทย พร้อมด้วยกรมแผนที่ทหาร กรมยุทธการทหารบก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ฝ่ายกัมพูชามี นายวาร์ คิม ฮง รัฐมนตรีอาวุโส ผู้รับผิดชอบกิจการชายแดน เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายกัมพูชา ทำหน้าที่เป็นประธานร่วมหารือ

การประชุมเจบีซีครั้งนี้มีกำหนดจัดประชุมในวันนี้ (14 ก.พ.) อีก 1 วัน และจะมีการแถลงข่าวร่วมของทั้งสองฝ่ายอย่างเป็นทางการ ถึงข้อสรุปในการประชุมในเวลา 14.30 น.ที่ห้องบอลรูม 1 โรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง