สธ.ตั้งเป้า 3 ปี สร้างหลักประกันสุขภาพครบทุกคน

สังคม
24 เม.ย. 58
08:03
64
Logo Thai PBS
สธ.ตั้งเป้า 3 ปี สร้างหลักประกันสุขภาพครบทุกคน

กระทรวงสาธารณสุขแถลงผลงาน 6 เดือน โดยยืนยันสามารถสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันควบคุมโรค พร้อมให้ประชาชนทุกกลุ่มทุกวัยเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ มั่นใจอีก 3 ปีสามารถสร้างหลักประกันสุขภาพครอบคลุมคนไทยทุกคน

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าได้ยกระดับคุณภาพบริการด้านสุขภาพให้กับประชาชนเข้าถึงระบบบริการสุขภาพใกล้บ้านและเกิดผลเป็นรูปธรรม 3 ด้าน คือการดูแลสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันควบคุมโรคตลอดช่วงอายุทุกกลุ่มวัย เช่น ให้หญิงตั้งครรภ์ปีละ 700,000 คน กินยาเม็ดเสริมไอโอดีนเพื่อพัฒนาสมองเด็ก, ตรวจพัฒนาการเด็กแรกเกิดถึง 5 ปี, ประสานความร่วมมือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ผู้ปกครองใช้เงินอุดหนุนเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด-1 ปี เดือนละ 400 บาท ให้คุ้มค่า, เร่งลดปัญหาแม่วัยรุ่น รวมถึงการควบคุมโรคติดต่ออันตราย

ส่วนการจัดบริการด้านสุขภาพ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าได้สร้างทีมหมอครอบครัวกว่า 40,000 ทีม ออกเยี่ยมบ้านดูแลผู้ป่วยติดเตียง ทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ป่วยระยะสุดท้ายกว่า 1,600,000 คน จากที่มีประมาณกว่า 2,000,000 คน และจะขยายไปสู่พื้นที่ชุมชนเมืองมากขึ้น

นอกจากนี้ยังได้จัดบริการขั้นสูงเพื่อดูแลผู้ป่วยโรครุนแรง เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง ไตวายระยะสุดท้ายให้ได้รับบริการดูแลรักษาใกล้บ้าน และเร่งสร้างหลักประกันสุขภาพครอบคลุมคนไทยทุกคน พร้อมดึงผู้ที่มีปัญหาสถานะและสิทธิให้ได้รับสิทธิเพิ่มอีกเกือบ 3,000,000 คน

ทั้งนี้ มั่นใจว่าในอีก 3 ปี คนไทยจะมีหลักประกันสุขภาพทุกคน และเพื่อคุ้มครองสุขภาพประชาชนภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดีจึงผลักดันร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำจัดขยะมูลฝอยติดเชื้อ ขยะพิษ ซึ่งคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง