จากการวิจัยไทยทุ่มงบการศึกษาสูงแต่ผลสัมฤทธิ์ยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ

สังคม
15 ก.พ. 55
09:04
13
Logo Thai PBS
จากการวิจัยไทยทุ่มงบการศึกษาสูงแต่ผลสัมฤทธิ์ยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ

ไทยนับเป็นประเทศที่ทุ่มงบประมาณด้านการศึกษาสูงเป็นอันดับสองในเอเชีย แต่ผลสัมฤทธิ์การศึกษาต่่ำกว่าประเทศสิงคโปร์ เช่นเดียวกับอัตราการเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายก็มีค่อนข้างต่ำ

ในการสัมมนาวิชาการประจำปี 2554 เรื่องยกเครื่องการศึกษาไทย สู่การศึกษาที่มีคุณภาพทั่วถึง ที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทยจัดขึ้นพบว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ใช้งบประมาณด้านการศึกษาสูงมาก โดยปี 2554 ใช้เงินกว่า 400,000 ล้านบาท หรือร้อยละ 20 ของบประมาณทั้งประเทศในปี 2552 ซึ่งในเอเชียเป็นรองเพียงฮ่องกง แต่ผลสัมฤทธิ์การศึกษากลับต่ำกว่าประเทศสิงคโปร์ ในกลุ่มการอ่านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์

ส่วนการศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีเพียงร้อยละ 54.8 นอกจากนี้ยังพบว่าสถานศึกษาแต่ละสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการมีคุณภาพแตกต่างกัน โดยโรงเรียนสาธิตมีคุณภาพสูงสุด และโรงเรียนที่มีคุณภาพส่วนใหญ่กระจุกตัวใน กทม. ขณะเดียวกันแนวคิดการกระจายอำนาจในการบริหารการศึกษา ยังพบหน่วยงานต่างๆขาดความรับผิดชอบ และไม่เข้าใจขอบเขตหน้าที่การทำงาน
 
สำหรับข้อเสนอในวงเสวนาคือ ต้องมีกลไกตรวจสอบด้านการศึกษาอย่างเข้มแข็ง ให้นำข้อมูลผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนมาเปิดเผย ให้ระบบประเมินผู้บริหาร และครูผู้สอนต้องผูกโยงกับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน และมีหน่วยงานกลางขึ้นมาตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง