"ปลดโซ่ตรวนผู้ป่วยจิตเวช" วิธีรักษาจิตเภทที่ถูกต้อง

สังคม
15 ก.พ. 55
10:04
16
Logo Thai PBS
"ปลดโซ่ตรวนผู้ป่วยจิตเวช" วิธีรักษาจิตเภทที่ถูกต้อง

กระทรวงสาธารณสุขเตรียมปลดโซ่ตรวนผู้ป่วยจิตเวช เพื่อนำตัวมาเข้ารับการบำบัดรักษาอย่างถูกต้องและต่อเนื่องให้แล้วเสร็จในปลายปีนี้ หลังพบว่า ในปี 2551 มีผู้ป่วยจิตเวชมากถึง 28,000 คน

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข แถลงเปิดโครงการปลดโซ่ตรวนผู้ป่วยจิตเวชที่ถูกล่ามขังสู่ชีวิตใหม่โดยชุมชน เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี หลังคาดว่ามีผู้ป่วยจิตเวชที่ถูกขังหรือล่ามโซ่ตรวนไม่น้อยกว่า 1,000 คน เนื่องจากเมื่อผู้ป่วยไม่ได้รับการบำบัดรักษาอย่างถูกต้อง เมื่ออาการกำเริบขึ้น เช่น หวาดระแวง ก้าวร้าว ทำลายทรัพย์สิน จึงต้องคุมขังผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยมีสภาพจิตใจและคุณภาพชีวิตย่ำแย่ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

ทั้งนี้ได้ตั้งเป้าหมายให้ทำสำเร็จปลายปีนี้ โดยให้ อสม.ค้นหาผู้ป่วยจิตเวชที่ถูกล่ามโซ่ เข้าสู่กระบวนการรักษาบำบัดในโรงพยาบาลจิตเวช เพื่อฟื้นฟูและสร้างโอกาสให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติอีกครั้ง ควบคู่ไปกับการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและมีส่วนร่วมของชุมชนในการดูแลผู้ป่วยไม่ให้อาการกำเริบ

ข้อมูลกรมสุขภาพจิตระบุว่า ปี 2551 คนไทยอายุ 15-19 ปี ป่วยเป็นโรคจิตประมาณ 400,000 คน ในจำนวนนี้พบว่าเป็นโรคจิตเภทประมาณ 28,000 คน ซึ่งมีอาการรุนแรงและส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัว โดยร้อยละ 35.7 ของโรคจิตเภทมีอาการตลอดเวลาและไม่ทุเลา ส่วนใหญ่ต้องกินยาต่อเนื่อง 2 ปี ป้องกันการกำเริบซ้ำ และหากมีอาการกำเริบซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ต้องกินยาต่อเนื่องอีก 5 ปี และหากกำเริบซ้ำเป็นครั้งที่ 3 ต้องกินยาตลอดชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง