ปธน.อิหร่านเดินหน้าพัฒนาโครงการนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
16 ก.พ. 55
00:02
5
Logo Thai PBS
ปธน.อิหร่านเดินหน้าพัฒนาโครงการนิวเคลียร์

กระทรวงน้ำมันของอิหร่านปฏิเสธรายงานข่าวการหยุดส่งออกน้ำมันไป 6 ประเทศในยุโรป ขณะที่ประธานาธิบดีอิหร่านบรรจุแท่งเชื้อเพลิงที่ผลิตในประเทศลงเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ พร้อมเดินหน้าพัฒนาโครงการนิวเคลียร์

สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่าน รายงานว่า นายมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด ประธานาธิบดีอิหร่าน บรรจุแท่งเชื้อเพลิงพลังงานนิวเคลียร์ที่ผลิตขึ้นภายในประเทศลงในเตาปฏิกรณ์ที่ใช้ในการวิจัยในกรุงเตหะราน ถือเป็นสัญญาณที่แสดงถึงความสำเร็จของนักวิทยาศาสตร์อิหร่าน

นอกจากนี้อิหร่านยังประกาศว่า การเปิดโรงงานเพิ่มสมรรถนะแร่ยูเรเนียมแห่งใหม่ ถือเป็นการท้าทายชาติตะวันตกที่เรียกร้องให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์ และได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อกดดันอิหร่านแต่อิหร่านยังคงยืนยันที่จะเดินหน้าพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ต่อไป

ผู้นำอิหร่าน เห็นว่า โครงการนี้เป็นเสาหลักสำคัญด้านพลังงาน และเป็นศักดิ์ศรีของประเทศ การประกาศเช่นนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่ามาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติไม่อาจหยุดการพัฒนาด้านนิวเคลียร์ของประเทศได้

ขณะที่กระทรวงน้ำมันของอิหร่านออกมาปฏิเสธการรายงานข่าวทางสถานีโทรทัศน์ข่าวภาษาอังกฤษ ที่ระบุว่า ทางการได้หยุดการส่งออกน้ำมันไป 6 ประเทศในยุโรป ได้แก่ ฝรั่งเศส โปรตุเกส อิตาลี กรีซ เนเธอร์แลนด์ และสเปน เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของยุโรป โดยทางกระทรวงแจ้งว่า หากมีประกาศจริง สภาความมั่นคงแห่งชาติจะเป็นผู้ออกประกาศเอง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง