นายกฯยืนยันประกาศพื้นที่รองรับน้ำ 2 ล้านไร่ 1-2 วันนี้

ภูมิภาค
16 ก.พ. 55
00:48
9
Logo Thai PBS
นายกฯยืนยันประกาศพื้นที่รองรับน้ำ 2 ล้านไร่ 1-2 วันนี้

จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจะเป็นจังหวัดที่นายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ในวันนี้ ( 16 ก.พ.) โดยเป็นการปฏิบัติภารกิจตรวจสถานการณ์น้ำเป็นวันที่ 4 โดยจะลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าในการบูรณะโบราณสถาน และ ตรวจสอบแผนป้องกันและฟื้นฟูพื้นที่ส่วนพื้นที่รับน้ำ 2 ล้านไร่นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะประกาศให้ครบภายใน 1-2 วันนี้

หลังลงพื้นที่ต่อเนื่องในเขตพื้นที่ต้นน้ำ และ กลางน้ำเป็นเวลา 3 วัน รัฐบาลได้จัดสรรพื้นที่รับน้ำตามที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำ หรือ กยน. แล้ว 470,000 ไร่ จากทั้งหมดที่ระบุว่า จะประกาศ 2 ล้านไร่ เบื้องต้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะประกาศพื้นที่ให้ชัดเจนทั้งหมดภายใน 1-2 วันนี้

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหา และ การบริหารจัดการน้ำได้มีโครงการแล้ว 195 โครงการวงเงินงบประมาณ 1,360 ล้านบาท ส่วนขั้นตอนการกำหนดหลักเกณฑ์ การชดเชย หรือ การเยียวยาเกษตรกร และ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเป็นพื้นที่รับน้ำจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้

ส่วนการลงพื้นที่ในวันนี้ ( 16 ก.พ.) ซึ่งเป็นวันที่ 4 ตั้งแต่เริ่มลงพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะรัฐมนตรีจะไปตรวจเยี่ยมการฟื้นฟูโบราณสถานในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะบริเวณวัดไชยวัฒนาราม รวมทั้งจะไปดูแนวทางการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ และแนวทางป้องกันน้ำท่วมแหล่งโบราณสถาน บ้านเรือนประชาชนด้วย

ขณะที่ กยน.จะเสนอแผนและโครงการของกลุ่มจังหวัดปลายน้ำตอนบน ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาโดยแผนจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3-6 เดือนในส่วนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัด ระบุว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้นำแผนการเตรียมการรับน้ำท่วมในปี 2555 ไว้ด้วยกัน 3 แนวทาง คือการแจ้งเตือนภัย การป้องกันใน 4 ลุ่มน้ำ และการช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชน ซึ่งบางส่วนได้รับงบประมาณแล้วบางส่วนต้องดำเนินการต่อเนื่องและถาวร ซึ่งจะเสนอแผนในส่วนที่ทำให้แผนนี้สมบูรณ์ขึ้น โดยจะเสนอแผนนี้ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาในวันนี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง