"ภาพยนตร์-ดนตรี" สไตล์ย้อนยุค สะท้อนแรงบันดาลใจในอดีต

Logo Thai PBS
"ภาพยนตร์-ดนตรี" สไตล์ย้อนยุค สะท้อนแรงบันดาลใจในอดีต

ต้นปีเป็นช่วงแห่งการประกาศผลรางวัลใหญ่ ๆ ทั้งในวงการภาพยนตร์และดนตรี ที่ปีนี้แรงบันดาลใจจากหนังและเพลงในอดีตกำลังมาแรง เห็นได้ชัดในการกวาดรางวัลของหนังเงียบย้อนยุคอย่าง The Artist และ ความสำเร็จของอาเดล นักร้องสาวแนวโซล

การย้อนกลับไปหาจุดเริ่มต้นของภาพยนตร์ที่ใช้ศิลปะการเล่าเรื่องด้วยภาพเพียงอย่างเดียวของหนังเงียบย้อนยุคอย่าง  The Artist ไม่เพียงสร้างความแปลกใหม่ท่ามกลางเทคโนโลยีสามมิติ แต่ยังเป็นภาพยนตร์สะท้อนแรงบันดาลใจจากอดีต ที่กวาดรางวัลใหญ่ทั้งในเวทีลูกโลกทองคำ สมาคมผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ และนักวิจารณ์ รวมถึงรางวัลหนังยอดเยี่ยมแห่งปีจากเวทีบาฟต้า รางวัลภาพยนตร์แห่งอังกฤษที่สอดคล้องกับทิศทางของออสการ์มาหลายปี

กระแสที่เกิดขึ้นยังรวมถึงเรื่อง Hugo ภาพยนตร์ผจญภัยแฟนตาซีของมาร์ติน สกอร์เซซี ที่ใช้ฉากในทศวรรษที่ 30 หรือ Midnight In Paris สดุดีความรักที่มีต่อเมืองปารีสของผู้กำกับ วู้ดดี้ อัลเลน ด้วยการให้พระเอกย้อนเวลาสู่ยุคสมัยแจ๊สรุ่งโรจน์ราวปี 1920 ซึ่งต่างอยู่ในรายชื่อเข้าชิงออสการ์ เช่นเดียวกับบทบาทเข้าชิงดารานำหญิงของมิเชล วิลเลี่ยมส์ ใน My Week With Marilyn ย้อนอดีตไปสู่ยุค 20 ที่ดาราสาวผู้นี้รุ่งเรืองที่สุด

ไม่เพียงวงการภาพยนตร์แต่ทางดนตรีก็มีการหวนคืนสู่อดีตเช่นกัน เห็นได้ชัดในความสำเร็จของอาเดล ที่สะกดผู้ฟังด้วยพลังเสียงในแบบโซล-กอสเปล ทำให้เธอคว้า 6 รางวัลแกรมมี่จากทุกสาขาที่เข้าชิง หลังจากคว้ารางวัลมากมายทั้งในเวทีรางวัลฝั่งอังกฤษ อเมริกัน และสร้างยอดขายถล่มทลายอย่างที่ไม่เคยมีมานาน ในขณะที่นักร้องหน้าใหม่หลายคนแจ้งเกิดจากเอกลักษณ์นักร้องยุคเก่า เช่น Janelle Monae นักร้องสาวชาวอเมริกันที่เน้นเพลงสไตล์ฟังก์ โซลแบบเจมส์ บราวน์ หรือ Bruno Mars ที่มีสไตล์เสื้อผ้าและทรงผมแบบนักร้องอาร์แอนด์บียุค 50 และ 60

ในวงการบันเทิงการนำแรงบันดาลใจจากอดีตมาประยุกต์เข้ากับศิลปะร่วมสมัยอาจไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ หากกระแสที่เกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมาทั้งในวงการหนังและเพลง อาจบ่งบอกได้ถึงความพยายามในการมองหาทางออกใหม่ ๆ และสร้างแนวทางที่มีเอกลักษณ์ของยุคหลังปีสองพัน

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง