กองทัพเกาหลีเหนือเดินสวนสนามไว้อาลัย "คิม จอง อิล"

ต่างประเทศ
16 ก.พ. 55
13:58
6
Logo Thai PBS
กองทัพเกาหลีเหนือเดินสวนสนามไว้อาลัย "คิม จอง อิล"

กองทัพเกาหลีเหนือจัดการเดินสวนสนามอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อรำลึกถึง “คิม จอง อิล” ผู้ล่วงลับ พร้อมให้คำมั่นว่ากองทัพจะปกป้อง “คิม จอง อุน” ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีเหนือด้วยชีวิต

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือถ่ายทอดสดพิธีสวนสนามของทหาร 3 เหล่าทัพ ที่หน้าอนุสรณ์สถานคัมซูซาน ในกรุงเปียงยาง ซึ่งกองทัพได้ขนอาวุธยุทโธปกรณ์ รวมถึงเครื่องยิงจรวด มาแสดงในการสวนสนามเพื่อแสดงศักยภาพของกองทัพเกาหลีเหนือด้วย ในงานนี้นายคิม จอง อุน ผู้นำคนใหม่ ได้เข้าร่วมพิธีด้วย

ผู้บัญชาการกองทัพให้คำปฏิญาณว่า จะปกป้องนายคิม จอง อุน ด้วยชีวิต และจะกวาดล้างอิทธิพลของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ที่เป็นเหมือนหุ่นเชิด

การสวนสนามในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของพิธีรำลึกถึงนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำซึ่งถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.54 และนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ซึ่งวันนี้ (16 ก.พ.) ตรงกับวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 70 ของนายคิม จอง อิล

ขณะที่ประชาชนทั่วไปพากันเดินทางไปที่จัตุรัสคิมอิล ซุง เพื่อร่วมไว้อาลัยด้วยการวางดอกไม้ไว้หน้ารูปภาพขนาดใหญ่ และเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) สำนักข่าวของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อิล ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่เขา โดยที่ผ่านมาผู้ที่ได้รับตำแหน่งนี้คือนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ

สถานีโทรทัศน์ของเกาหลีเหนือพยายามเชิดชูความดีงามของนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำ ว่าเป็นผู้ที่นำความภาคภูมิใจและเกียรติยศมาสู่เกาหลีเหนือ และจากนี้ไปอนาคตของเกาหลีเหนือจะประสบแต่ชัยชนะและความรุ่งเรืองภายใต้การนำของนายคิม จอง อุน

ในส่วนของเกาหลีใต้ มีกลุ่มคนซึ่งประกอบไปด้วยผู้ที่ต่อต้านเกาหลีเหนือและชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ที่มาอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ไปรวมตัวที่เมืองปาจู เมืองชายแดนที่ติดกับเกาหลีเหนือ เพื่อปล่อยบอลลูนซึ่งบรรจุใบปลิวและดีวีดีที่มีเรื่องราวของโลกภายนอกและการใช้อำนาจในทางมิชอบของเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ, ธนบัตรใบละ 1 ดอลลาร์สหรัฐ 1 ใบ และหนังสือเล่มเล็ก ลอยเข้าไปในฝั่งของเกาหลีเหนือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง