ตำรวจยืนยันยังไม่แจ้งข้อหาก่อการร้ายกับมือบึ้มสุขุมวิท

อาชญากรรม
18 ก.พ. 55
01:48
10
Logo Thai PBS
ตำรวจยืนยันยังไม่แจ้งข้อหาก่อการร้ายกับมือบึ้มสุขุมวิท

ตำรวจยังเร่งสืบสวนคลี่คลายเหตุระเบิดที่ซอยสุขุมวิท 71 และหาผู้เกี่ยวข้องเพิ่ม ขณะที่นักวิชาการจากสถาบันเอเชียศึกษามองว่า ประเทศไทยควรใช้โอกาสนี้ศึกษาประเทศในกลุ่มตะวันออกกลางให้มากขึ้น เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติและป้องกันเหตุรุนแรง

เจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีเหตุระเบิดซอยสุขุมวิท71 ยังคงเร่งขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการและจุดที่คาดว่าจะใช้เป็นแหล่งหลบซ่อนตัว หรือแหล่งประกอบวัตถุระเบิด โดยอพาร์ตเมนต์ในย่านคลองตันคืออีกจุดที่ตำรวจเข้าตรวจค้น หลังได้เบาะแสว่าที่นี่เป็นห้องพักของ 1 ในกลุ่มผู้ต้องหา โดยมี น.ส.โรฮานี ไลลา เป็นผู้เช่า รวมทั้งเคยมาพัก ซึ่งจากการตรวจค้น เจ้าหน้าที่พบวัสดุบางอย่างแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้

นอกจากนี้พนักงานสอบสวนยังได้หลักฐานชายต่างชาติที่เข้าออกบ้านที่เกิดเหตุระเบิด คาดว่าจะเกี่ยวข้องเป็นผู้ประกอบหรือนำวัตถุระเบิดมาให้ผู้ต้องหา ส่วนจะเป็นนายนิคคาฟาร์ด จาวัดหรือไม่ ต้องตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งหากมีพยานหลักฐานชัดเจน ตำรวจถึงจะขอหมายจับ

พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การรวบรวมพยานหลักฐานมีความคืบหน้า แต่ยังไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหาก่อการร้ายกับผู้ต้องหาชาวอิหร่านได้

รศ.ปณิธาน วัฒนายากร นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิเคราะห์สาเหตุที่ทางการไทยยังไม่แจ้งข้อหาก่อการร้าย เพราะเรื่องนี้ละเอียดอ่อน การกระทำใดๆ ต้องระวังผลกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมทั้งความเชื่อมั่นภายในประเทศ สิ่งที่ไทยทำได้ดีที่สุดขณะนี้คือการดำเนินคดีทางอาญากลุ่มผู้ก่อเหตุไปก่อน

ขณะที่นายศราวุฒิ อารีย์ รองผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองถึงนิยามคำว่าก่อการร้ายของโลกตะวันตกและโลกมุสลิมไม่แตกต่างกันมากนัก เพียงแต่การตีความของแต่ละชาติ ส่วนใหญ่จะเป็นการนิยามที่เข้าข้างตัวเอง

ชาติตะวันตกให้คำนิยามก่อการร้ายไว้ว่า คือรูปแบบหรือการใช้วิธีการรุนแรงเพื่อข่มขู่รัฐบาล โดยมีวัตถุประสงค์เป้าหมายทางการเมือง ซึ่งการกระทำนั้นมีเป็นรูปแบบองค์กรหรือเครือข่าย ส่วนในโลกมุสลิม คือการใช้วิธีการรุนแรง ทำให้เกิดความหวาดกลัว โดยกระทำนั้นส่งความเสียหายต่อสาธารณะหรือบุคคล แต่การกระทำที่เป็นการต่อต้านกลุ่มรุกรานดินแดนหรือล่าอาณานิคม ในโลกมุสลิมไม่ได้มองว่าเป็นการก่อการร้ายแต่อย่างใด

สำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในไทยขณะนี้ รองผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษาเห็นว่า รัฐบาลควรใช้โอกาสนี้ศึกษาและทำความเข้าใจกับประเทศตะวันออกกลางให้มากขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในประเทศตะวันออกกลาง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้ยังทำให้ประเทศไทยรับกับสถานการณ์และป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง