ปปท.เตรียมสอบข้อเท็จจริงกรณีย้ายทะเบียนบ้านใน อ.ชุมแพ ไป อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น

ภูมิภาค
18 ก.พ. 55
13:50
13
Logo Thai PBS
ปปท.เตรียมสอบข้อเท็จจริงกรณีย้ายทะเบียนบ้านใน อ.ชุมแพ ไป อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐตรวจสอบการย้ายทะเบียนบ้านในอำเภอชุมแพไปอยู่ที่อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ขณะที่เจ้าบ้านอำเภอสีชมพูเตรียมเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง หากมีการรับรองเอกสารที่เป็นเท็จ

เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐหรือ ป.ป.ท.สอบปากคำเจ้าบ้านที่มีภูมิลำเนาในอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่นว่า มีส่วนเกี่ยวข้องการย้ายคนนอกเข้ามาในทะเบียนบ้านหรือไม่ โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ปฎิเสธ พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่เคยยื่นคำร้องเรื่องการแจ้งย้ายต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนราษฎร์ของอำเภอ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เชื่อว่า อาจมีการเอื้อประโยชน์ต่อการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่

ในสัปดาห์หน้าชาวบ้านจะประสานขอข้อมูลกับทางอำเภอสีชมพู เพื่อหาหลักฐานการแจ้งย้ายหากไม่พบหลักฐาน หรือ มีการรับรองเอกสาร จะเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ยังบอกว่า จากการสอบปากคำทั้งผู้ถูกย้าย และ เจ้าบ้านไม่มีความเกี่ยวข้องหรือเป็นเครือญาติ เชื่อว่า การย้ายทะเบียนบ้านครั้งนี้มีจุดประสงค์เอื้อประโยชน์ต่อการเมืองท้องถิ่นที่กำลังจะมีการเลือกตั้งในเร็ว ๆ นี้ และ อาจมีเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยในสัปดาห์หน้า พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการ ป.ป.ท.จะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากคดีมีมูลจะแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สอบสวนเจ้าหน้าที่รัฐว่าการย้ายรายชื่อบุคคลเข้าออกเป็นไปตามกรอบอำนาจหน้าที่หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง