แจ้งความตำรวจเอาผิดแพทย์ หลังแพ้ยารุนแรงจากการรักษาอาการ "แสบตา"

สังคม
21 ก.พ. 55
00:46
37
Logo Thai PBS
แจ้งความตำรวจเอาผิดแพทย์ หลังแพ้ยารุนแรงจากการรักษาอาการ "แสบตา"

แฟนของหญิงสาวรายหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ เข้าแจ้งความกับตำรวจ เนื่องจากจากใบหน้าและร่างกายของแฟนสาว เกิดอักเสบอย่างรุนแรงหลังมีอาการแสบตา และ ได้เข้ารับการรักษาที่คลินิกแห่งหนึ่ง ซึ่งแพทย์จากคลินิกได้ฉีดยา และ จ่ายยากินและยาหยอดตามาให้ แต่หลังจากได้รับยากลับเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง แต่เมื่อสอบถามกลับไปยังแพทย์ที่รักษากลับถูกปฏิเสธความรับผิดชอบ โดยอ้างว่า ยาที่ฉีดให้อาจส่งผลให้มีอาการแพ้ได้

นายธีระพงษ์ มิกขุนทด เข้าพบตำรวจสืบสวนภูธรบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อขอความเป็นธรรม พร้อมทั้งนำภาพถ่าย น.ส.สุกัญญา นิลมณี แฟนสาวซึ่งมีบาดแผลที่ใบหน้าลำตัว โดยนายธีระพงษ์อ้างว่า อาการที่เกิดขึ้นมาจากการรักษาของแพทย์ที่คลินิกแห่งหนึ่งในตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี

นายธีระพงษ์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ ได้พาแฟนสาวไปรักษาตัวเพราะมีอาการแสบตา หลังจากแพทย์วินิจฉัย ได้ระบุว่า เยื่อตาอักเสบ แพทย์จึงฉีดยาให้ 1 เข็ม และ จ่ายยา แก้อักเสบ แก้ปวด และ ยาหยอดตามาให้ และให้กลับไปพักที่บ้านพร้อมระบุว่า อีก 2-3 วัน จะหาย แต่ปรากฎว่านอกจากอาการจะไม่ดีขึ้นกลับเกิดผื่นแดงที่ใบหน้าลุกลามไปทั่วตัว จึงรีบนำแฟนสาวส่งโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งย่านบางนา หลังแพทย์โรงพยาบาลวินิจฉัย และ ประมวลข้อมูล จากแพทย์ของคลินิกอย่างละเอียด พร้อมผลตรวจเลือด ระบุว่า เกิดจากการแพ้ยาขั้นรุนแรง โดยแพทย์จากโรงพยาบาลดังกล่าว แนะนำว่า หากรักษาตัวอาจมีค่าใช้จ่ายสูงจึงทำเรื่องส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลภูมิพล ย่านดอนเมือง แต่จนถึงขณะนี้ อาการยังไม่ดีขึ้นจึงตัดสินใจเข้าแจ้งความกับตำรวจเพื่อขอความเป็นธรรม

หลังรับแจ้งความตำรวจได้พานายธีระพงษ์ไปพบแพทย์ที่คลิกนิก โดยจากการพูดคุยกับแพทย์ นายธีระพงษ์ บอกว่า แพทย์ผู้รักษาอ้างว่า ได้ตรวจวินิจฉัยโรค และ รักษาคนไข้ตามปกติ แต่ในส่วนอาการที่เกิดขึ้นแพทย์ปฎิเสธความรับผิดชอบ โดยอ้างว่า ยาที่ฉีดให้อาจไม่ส่งผลกับผู้ที่ไม่มีอาการแพ้ แต่หากรายใดแพ้อาจถึงขั้นหมดสติและเสียชีวิตได้ โดยแพทย์ได้เสนอเงินให้จำนวนหนึ่ง แต่นายธีระพงษ์ ได้ตอบปฎิเสธเนื่องจากต้องการให้แพทย์แสดงความรับผิดชอบต่อการรักษา และ ติดตามไปดูแลอาการ เพื่อเป็นกรณีตัวอย่างแก่บุคคลอื่น

ขณะที่ พ.ต.อ.กรวัฒน์ หันประดิษฐ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบางพลี ระบุว่า หลังพนักงานสอบสวน รับแจ้งลงบันทึกประจำวัน จะรวบรวมหลักฐาน ก่อนเสนอสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการแพทยสภาต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง