"ยิ่งลักษณ์" เตรียมสำรวจภูกระดึงสร้างกระเช้าไฟฟ้า

ภูมิภาค
21 ก.พ. 55
01:06
13
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" เตรียมสำรวจภูกระดึงสร้างกระเช้าไฟฟ้า

สำหรับการลงพื้นที่จังหวัดเลยของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะใช้เวลาส่วนหนึ่งเดินทางไปอุทยานแห่งชาติภูกระดึงด้วย เพื่อติดตามความไปเป็นไปได้ในการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าจากพื้นราบขึ้นภูกระดึง ซึ่งแนวคิดการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงมีมาตั้งแต่ปี 2525 แล้วซึ่งมีทั้งเสียงสนับสนุน และกระแสต่อต้าน ด้านการท่องเที่ยงจังหวัดเลยเสนอให้ภูกระดึง เป็น มิราเคิล ไทยเเลนด์ เยียร์ ด้วยเหตุผลที่มีความหลากหลายด้านพรรณพืช และลักษณะภูมิประเทศที่กว้างใหญ่

วาระการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงจะถูกนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.หรือไม่นั้น นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ยังไม่มี เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาความเป็นไปได้ในการก่อสร้าง

แต่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายสมพงศ์ อรุณโรจน์ปัญญา กล่าวว่า ทางจังหวัดเตรียมนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.ในวันที่ 20- 21 กุมภาพันธ์นี้ โดยมอบหมายให้องค์การบริหารพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว เป็นผู้ศึกษาถึงความเป็นไปได้ของโครงการทั้งด้านผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และผลกระทบด้านสังคม คุณภาพชีวิต การใช้เทคโนโลยีการก่อสร้างตลอดจนด้านงบประมาณ เนื่องจากเห็นว่าหากมีกระเช้าขึ้นภูกระดึง จะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวจังหวัดเลยมากขึ้น

ทั้งนี้ แนวคิดสร้างกระเช้าภูกระดึงมีมาตั้งแต่ปี 2525 แล้ว ปัจจุบันผ่านมาแล้วเกือบ 30 ปี และทุกครั้งที่มีการจุดประเด็นนี้ขึ้นมา ก็จะมีเสียงคัดค้านมาตลอด และที่ผ่านมาเมื่อปี 2543 กรมป่าไม้ในสมัยนั้นเคยว่าจ้างบริษัทเอกชนศึกษาพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของโครงการมาแล้ว ก่อนที่จะสรุปว่าการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกในอุทยานแห่งชาติภูกระดึงไม่น่าจะก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงต่อระบบนิเวศแต่อย่างใด

ด้านเสียงที่คัดค้านก็เห็นว่า หากมีการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้า และสิ่งอำนวยความสะดวก ความเปราะบางของธรรมชาติจะจัดการอย่างไร เพราะภูกระดึงไม่ได้มีเฉพาะต้นสน แต่มีช้างป่า และสัตว์ป่าอื่นๆ ที่ต้องใช้ประโยชน์พื้นที่ร่วมกับนักท่องเที่ยวด้วย และรายงานของบริษัททีมที่กรมป่าไม้ว่าจ้างก็ได้ศึกษาถึงความเป็นไปได้เท่านั้น ไม่ได้จัดทำถึงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ ไอเออีเอ เลย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง