“พัฒนาหญ้าแฝก” คว้าผลงานเด่นรางวัล“ลูกโลกสีเขียว” ปี 2554

Logo Thai PBS
“พัฒนาหญ้าแฝก” คว้าผลงานเด่นรางวัล“ลูกโลกสีเขียว” ปี 2554

พิธีมอบรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 13 และพิธีมอบรางวัลการประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 6 โดยได้รับเกียรติจาก นายอานันท์  ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัลลูกโลกสีเขียวเป็นประธานในพิธีประกาศผลและมอบรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 13 และ ดร.สุเมธ  ตันติเวชกุล  เลขาธิการ– มูลนิธิชัยพัฒนา ในฐานะประธานตัดสินการประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการประกวดหญ้าแฝกฯ ครั้งที่ 6 ประจำปี 2554 ให้แก่ผลงานทรงคุณค่าที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพร้อมร่วมกิจกรรมและชมนิทรรศการผลงานอันทรงคุณค่าด้านสิ่งแวดล้อมจากทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2555 โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุน เป็นกำลังใจ ยกย่อง และเผยแพร่การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของบุคคลและกลุ่มบุคคลเหล่านี้ให้เป็นที่รับรู้สู่สังคมในวงกว้าง

นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัลลูกโลกสีเขียวกล่าวว่า การมอบรางวัลลูกโลกสีเขียวครั้งที่ 13 ในปีนี้ นับเป็นทศวรรษที่ 2  ของ“รางวัลลูกโลกสีเขียว” ในการก้าวสู่การเป็นสถาบันลูกโลกสีเขียว  ที่จัดขึ้นเพื่อมุ่งสร้างสรรค์การดูแลรักษาทรัพยากร ธรรมชาติ ดิน น้ำ ป่า ระบบนิเวศ เพื่อยกย่องเชิดชู บุคคล ชุมชน กลุ่มเยาวชน งานเขียนและสื่อมวลชนที่มีผลงานด้านการสร้างสรรค์ และอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรป่าและน้ำที่เด่นชัดและเป็นที่ประจักษ์สามารถเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนทั่วไป โดยจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

สำหรับในปีนี้ ยังคงน้อมนำแนวพระราชดำริในเรื่องความพอเพียงมากำหนดเป็นหัวข้อการประกวด “วิถีพอเพียง  แบ่งปัน ผูกพัน ดิน น้ำ ป่า”ซึ่งมีผลงานส่งเข้าประกวดทั้งหมด 213 ผลงาน แบ่งเป็นประเภทชุมชน 60 ผลงาน ประเภทบุคคล 32 ผลงาน ประเภทกลุ่มเยาวชน 32 ผลงาน ประเภทงานเขียน 40 ผลงาน ประเภทความเรียงเยาวชน 44 ผลงาน ประเภทสื่อมวลชน 5 ผลงาน ไม่รวมผลงานชุมชนที่เข้าเกณฑ์พิจารณารางวัล “สิปปนนท์ เกตุทัต 5 ปี แห่งความยั่งยืน” จำนวน 19 รางวัล และมีผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 37 รางวัล คือประเภทชุมชน 11 รางวัล ประเภทบุคคล 6 รางวัล ประเภทกลุ่มเยาวชน 6 รางวัล ประเภทงานเขียน 4 รางวัล ประเภทความเรียงเยาวชน 8 รางวัล ประเภทสื่อมวลชน 1 รางวัล และผลงานรางวัล“สิปปนนท์ เกตุทัต 5 ปี  แห่งความยั่งยืน” จำนวน 1 รางวัล

โดยในส่วนของการมอบรางวัลการประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราช-ดำริ ครั้งที่ 6 นั้น  ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ในฐานะประธานตัดสินการประกวดหญ้าแฝกฯกล่าวว่า ในปีนี้มีผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวดจำนวน 292 ผลงาน แบ่งเป็น 2 ประเภท แบ่งเป็นประเภทการปลูกและส่งเสริมการปลูก 18 ผลงาน และประเภทออกแบบผลิตภัณฑ์จากใบหญ้าแฝก 26 ผลงาน  ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นถือเป็นการช่วยส่งเสริมให้มีการปลูกหญ้าแฝกอย่างแพร่หลายสอดคล้องกับจุดประสงค์หลักของคนทำงานด้านหญ้าแฝกที่ต้องการให้ประชาชนทั่วไปเห็นความสำคัญของหญ้าแฝก  และเกษตรกรได้เริ่มปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตจากการทำเกษตรเชิงเดี่ยวมาสู่การทำเกษตรอินทรีย์ ซึ่งเอื้อต่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ ส่วนผลงานประเภทผลิตภัณฑ์จากใบหญ้าแฝกก็มีความหลากหลาย และมีการนำเสนอในเชิงสร้างสรรค์มากขึ้น ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มีความแตกแต่งและมีความน่าสนใจในตลาดช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนที่สนใจได้อีกด้วย

ดร.ไพรินทร์  ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การจัดงานพิธีมอบรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 13 และพิธีมอบรางวัลการประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่6 ประจำปี  2554 ในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด“พลังสีเขียวที่ยิ่งใหญ่ สู่กลไกขับเคลื่อนโลก” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการสื่อสารให้สังคมร่วมกัน“เชิดชู และ ชื่นชมคนดี”  ให้เห็นถึงผลสำเร็จแห่งความเพียรพยายามของบุคคลและชุมชน  ผู้ทำหน้าที่ปกป้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ดิน น้ำ ป่า และระบบนิเวศ  ด้วยหัวใจที่เข้มแข็งโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน  ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียว และรางวัลการประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกฯ ทุกท่านจะเป็นต้นแบบของคนทำดีเพื่อสิ่งแวดล้อม เปรียบเสมือนเป็นพลังสีเขียวที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งพร้อมที่จะขับเคลื่อนวิถีทางแห่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและพร้อมส่งต่อแนวคิดจากรุ่นสู่รุ่นต่อไปอย่างไม่มีวันสิ้นสุด ตราบใดที่โลกยังคงหมุนไปข้างหน้า ผู้กล้าเหล่านี้ก็จะยังทำหน้าที่ปกป้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติไว้เพื่อเป็นมรดกให้ลูกหลาน และฝากไว้เป็นทรัพย์แห่งแผ่นดินต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง