คปก.เสนอนายกฯออกระเบียบสปน.ตั้งกองทุนสตรีไม่เหมาะ หวั่นกู้ยืมเพิ่มภาระหนี้สิน

สังคม
21 ก.พ. 55
10:23
16
Logo Thai PBS
คปก.เสนอนายกฯออกระเบียบสปน.ตั้งกองทุนสตรีไม่เหมาะ  หวั่นกู้ยืมเพิ่มภาระหนี้สิน

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2555 นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.)ได้ลงนามในหนังสือบันทึกความเห็นและข้อเสนอแนะคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายเรื่อง ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี พ.ศ.2555 ต่อนางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  
 
ทั้งนี้ คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย มีความเห็นว่าการดำเนินนโยบายใดๆ ของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณจำนวนมากถึง 7,700 ล้านบาทควรตราเป็นพระราชบัญญัติไม่สมควรกำหนดเป็นเพียงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีขณะเดียวกันเห็นว่าที่มาของเงินที่ตั้งเป็นกองทุนส่วนหนึ่งจะมาจากการกู้ยืมจึงเป็นการเพิ่มภาระหนี้สินให้กับประเทศและประชาชนอย่างไม่จำเป็นเพราะในขณะนี้มีช่องทางขององค์กรและสถาบันการเงินจำนวนมากที่สามารถจัดให้ผู้หญิงที่มีความยากลำบากในพื้นที่ต่างๆได้กู้ยืมเงินอยู่หลายช่องทางหากสามารถแก้ไขปัญหาให้ผู้หญิงสามารถเข้าถึงการกู้ยืมได้มากขึ้น  ขณะเดียวกันลักษณะการตั้งกองทุนและการบริหารกองทุนพัฒนาสตรีนี้มีแบบอย่างจากกองทุนหมู่บ้านซึ่งปรากฏการสำรวจและวิจัยผลทางวิชาการหลายแห่งว่าประสบความสำเร็จเพียง10 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่เป็นการสร้างหนี้ให้กับประชาชนมากกว่า

สำหรับกระบวนการของการจัดการบริหารกองทุนพัฒนาสตรีคปก.เห็นว่ายังไม่มีความชัดเจน แทนที่จะเป็นไปตามหลักการทั่วถึงและเท่าเทียมซึ่งจะต้องเปิดโอกาสให้สตรีทุกภาคส่วนได้เข้าถึงกองทุนฯอย่างเสมอภาคแต่กลับสร้างช่องว่างให้ผลประโยชน์ตกอยู่กับสตรีเฉพาะกลุ่มที่มาขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิกกองทุนฯเท่านั้น  

แม้ว่ากองทุนพัฒนาบทบาทสตรีถือเป็นนโยบายสาธารณะตามที่รัฐบาลได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาแต่ภาคประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเครือข่ายองค์กรสตรีและกลุ่มสตรีทั่วประเทศกลับไม่มีส่วนร่วมในกระบวนการจัดทำนโยบายนี้รวมถึงการดำเนินการจัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีของรัฐบาลขณะที่การจัดการรับฟังความเห็นของกลุ่มสตรีหลังจากมีการแต่งตั้งและการเริ่มปฏิบัติการของคณะกรรมการขับเคลื่อนกองทุนไม่อาจถือได้ว่าเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมเพราะเป็นการจัดขึ้นกะทันหันในวงแคบและข้อมูลไม่กระจายให้ทั่วถึง 

ประเด็นที่สำคัญคือกองทุนฯสมควรเป็นไปเพื่อส่งเสริมโอกาสและเสริมสร้างศักยภาพของผู้หญิงให้ได้รับความเป็นธรรมไม่ควรเป็นกองทุนที่จัดสรรตอบสนองนโยบายการหาเสียงของพรรคการเมือง 

ทั้งนี้คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายมีข้อเสนอแนะ3 ข้อคือ1.รัฐบาลต้องมีนโยบายและมาตรการในการเสริมสร้างศักยภาพของผู้หญิงอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนการจัดการกองทุนดังที่ปรากฏในร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นการเสริมสร้างพลังให้กับผู้หญิงอย่างแท้จริง2.รัฐบาลจะต้องเร่งตรากฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมโอกาสและความเสมอภาคระหว่างเพศซึ่งครอบคลุมทุกมิติของการเสริมสร้างพลังให้กับผู้หญิง ทั้งด้านเศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรม และการเมืองให้เร็วขึ้นมากกว่าที่ได้แถลงนโยบายด้านนิติบัญญัติว่าจะดำเนินการตรากฎหมายนี้ภายในปีพ.ศ.๒๕๕๗และ3.รัฐบาลต้องดำเนินนโยบายและมาตรการเพื่อประกันว่าผู้หญิงจะได้รับความเป็นธรรมทางสังคมโดยการกำหนดมาตรการทางกฎหมายและมาตรการอื่นๆ ในทุกระดับ

ทั้งนี้ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีพ.ศ.2555 ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555


ข่าวที่เกี่ยวข้อง