คต. แจ้งเตือนภาคอุตสาหกรรมไทยจดทะเบียนสารเคมีในยุโรป

สังคม
21 ก.พ. 55
12:10
7
Logo Thai PBS
คต. แจ้งเตือนภาคอุตสาหกรรมไทยจดทะเบียนสารเคมีในยุโรป

นายสุรศักดิ์  เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3  กุมภาพันธ์  2555 หน่วยงานจัดการสารเคมีสหภาพยุโรป (ECHA) ได้ประกาศเตือนภาคอุตสาหกรรมเพื่อเตรียมจดทะเบียนสารเคมีจำนวน 2,300 รายการที่มีการผลิตหรือนำเข้ามาในสหภาพยุโรป (EU) ในปริมาณตั้งแต่ 100 ตันต่อปีขึ้นไปภายใน 31 พฤษภาคม 2556 

ภายหลังจากที่ ECHA ได้สำรวจและรวบรวมข้อมูลจากบริษัทที่ได้จดทะเบียนล่วงหน้าไว้แล้วเมื่อปลายปี 2554 โดย ECHA จะปรับปรุงข้อมูลรายชื่อเป็นรายเดือนให้สมบูรณ์มากที่สุด และได้เชิญชวนผู้ที่เข้าข่ายต้องจดทะเบียนสารเคมีตามเงื่อนไขดังกล่าวหารือว่าสารเคมีทั้งหมดเป็นสารที่มีการจดทะเบียนไว้แล้วหรือไม่ รวมทั้งผู้ที่มีสารเคมีชนิดอื่นตามเงื่อนไขข้างต้นซึ่งยังไม่อยู่ในรายชื่อสารฯ ทั้ง 2,300 รายการนี้ขอให้แจ้ง ECHA ด้วย

     
นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ECHA จะคัดเลือกผู้นำกลุ่มจดทะเบียนสารเคมี (Lead registrant) จำนวน 2 ใน 3 จาก สารเคมี 2,300 รายการ เพื่อนำมาตีพิมพ์ ซึ่งข้อมูลฯ ดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ปลายน้ำเพื่อจะได้ทราบว่าสารฯ ที่ตนใช้นั้นได้รับการจดทะเบียนแล้วหรือคาดว่าจะต้องจดทะเบียนในปี 2556 แต่อย่างไรก็ตาม รายการสารเคมีที่นำมาตีพิมพ์จะไม่ครอบคลุมรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้งานของสารนั้น ECHA จึงแนะนำให้ผู้ใช้ปลายน้ำติดต่อผู้ผลิตหรือผู้ขายเพื่อขอทราบข้อมูลการใช้เพื่อความความปลอดภัย   จากสารเคมี โดยขอให้ผู้นำกลุ่มฯ รายใหม่ที่ได้รับการเสนอชื่อให้แจ้งข้อมูลกลับ ในขณะเดียวกันให้ผู้นำกลุ่มฯ รายเดิมทำการปรับปรุงข้อมูลผ่านเว็บไซต์ให้เป็นปัจจุบัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง