นานาม็อบร้องนายกฯ จี้แก้ปัญหา

ภูมิภาค
21 ก.พ. 55
13:40
3
Logo Thai PBS
นานาม็อบร้องนายกฯ จี้แก้ปัญหา

ผู้ว่าฯ เลย เตรียมเสนอของบประมาณต่อที่ประชุม ครม.สัญจร เพื่อศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสำรวจความคิดเห็นประชาชนกรณีการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง ขณะที่กลุ่มมวลชนจากหลายจังหวัดในภาคอีสาน ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการต่างๆ เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องต่อนายกฯ

ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการต่างๆ เข้ายื่นหนังสือต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามโครงการต่างๆ ในจังหวัดเลย ก่อนจะเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ในช่วงเย็นวันนี้ (21 ก.พ.) โดยมีกลุ่มเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลยุติโครงการสร้างเขื่อนไชยะบุรี ประเทศลาว และระงับการซื้อไฟฟ้าจากลาว โดยอ้างว่า การสร้างเขื่อนจะส่งผลต่อวิถีชีวิตและความมั่นคงทางด้านอาหารของชาวลุ่มน้ำโขง

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากแชร์ลอตเตอรี่จังหวัดเลย ที่เรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรโควตาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดละ 40,000 เล่ม เพื่อเยียวยากลุ่มสหกรณ์ต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งให้เร่งรัดดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีแชร์ลอตเตอรี่

ขณะที่นายสมพงศ์ อรุณโรจน์ปัญญา ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า จังหวัดเลยจะเสนอของบประมาณเกือบ 3,000 ล้านบาท ใน 26 โครงการ จำนวนนี้มีโครงการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั้งในจังหวัดเลยและจากทั่วประเทศว่า เห็นด้วยกับการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงหรือไม่ คาดว่าจะใช้งบประมาณ 20 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง