กทม.ลั่นพร้อมร่วมมือ DSI สอบจัดซื้อเครื่องซักผ้า 34 ล้าน

สังคม
21 ก.พ. 55
13:42
17
Logo Thai PBS
กทม.ลั่นพร้อมร่วมมือ DSI สอบจัดซื้อเครื่องซักผ้า 34 ล้าน

อธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการจัดซื้อเครื่องซักผ้ามูลค่า 34 ล้านบาท หลังดีเอสไอตรวจสอบพบว่าส่อในทางไม่สุจริตและเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทที่ ชนะการประกวดราคา ขณะที่รองผู้ว่าฯ กทม.ระบุพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีที่กลุ่มแพทย์ของคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ร้องเรียนเรื่องการทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องซักผ้ามูลค่า 34 ล้านบาทต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอว่า ก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนมาแล้วหลายหน่วยงานเมื่อ 7 ปีที่แล้ว สมัยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่ในส่วนของกรุงเทพมหานครก็พร้อมให้ความร่วมมือกับดีเอสไอในการตรวจสอบเรื่องนี้

ส่วนขั้นตอนการตรวจสอบ เป็นเรื่องของมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชที่ต้องดำเนินการ เนื่องจากมหาวิทยาลัยฯ ได้ออกนอกระบบไปแล้วเมื่อวันที่ 13 พ.ย.53 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ รศ.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยฯ ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการจริยธรรมและความโปร่งใสตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และจะรายงานให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะนายกสภามหาวิทยาลัย รับทราบโดยเร็ว พร้อมกันนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครขอร้องว่าอย่าเพิ่งด่วนสรุปและกล่าวหากรุงเทพมหานคร จนกว่าจะมีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงในขั้นสุดท้าย เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ก่อนหน้านี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษแถลงพบโครงการจัดซื้อเครื่องจักร เมื่อปี 2547 วงเงิน 34 ล้านบาท โดยสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการจัดซื้อของผู้อำนวยการวิทยาลัยแพทยศาสตร์และวชิรพยาบาล ตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการจัดซื้อพัสดุ ซึ่งโครงการดังกล่าวส่อเจตนาในลักษณะการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ปี 2542 โดยพบว่า ใช้ชื่อการประกวดราคาว่า "เครื่องจักร จำนวน 1 ระบบ" เป็นการใช้คำเจตนาให้ผู้ประกอบการรายอื่นไม่ทราบว่าเป็นเครื่องจักรประเภทใด, เจตนาหลีกเลี่ยงไม่นำราคามาตรฐานตามบัญชีราคามาตรฐานครุภัณฑ์ของสำนักงบประมาณมาใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นเหตุให้รัฐเสียหายมูลค่ารวมกว่า 20 ล้านบาท

ขณะที่บริษัท เครน มาเก็ตติ้ง จำกัด ซึ่งได้รับการคัดเลือก ยังขาดคุณสมบัติของผู้เสนอราคา เนื่องจากไม่ได้ใช้เอกสารที่แท้จริงในการเป็นผู้แทนจำหน่ายเครื่องอบผ้าอัตโนมัติระบบอุโมงค์ เป็นเหตุให้สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน สน.พลับพลาไชย 1 แต่กลับไม่ยอมยกเลิกการประกวดราคาหรือเลิกสัญญา รวมทั้งการจัดตั้งบริษัทมีทุนจดทะเบียนเพียง 1 ล้านบาท และที่ตั้งบริษัทมีลักษณะเป็นบ้านเพื่อที่อยู่อาศัย เหตุทั้งหมดจึงส่อในทางไม่สุจริตและเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท เครน มาเก็ตติ้ง จำกัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง