พม่ายกเลิกข้อจำกัดในการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคเอ็นแอลดี

ต่างประเทศ
21 ก.พ. 55
14:34
12
Logo Thai PBS
พม่ายกเลิกข้อจำกัดในการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคเอ็นแอลดี

พม่าให้คำมั่นว่าจะพิจารณาข้อเรียกร้องให้มีการส่งผู้สังเกตการณ์จากอาเซียน เข้าสังเกตการณ์ระหว่างการเลือกตั้งซ่อม ขณะที่มีรายงานว่ามีคำสั่งยกเลิกข้อจำกัดในการหาเสียงเลือกตั้งแล้วในวันนี้

นายยาน วิน โฆษกพรรคสันนิบาตรเพื่อประชาธิปไตยพม่า หรือพรรคเอ็นแอลดี ภายใต้การนำของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยพม่า ออกมาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า กกต.พม่ายกเลิกข้อจำกัดในการหาเสียงแล้ว ซึ่งการยกเลิกเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากพรรคเอ็นแอลดีแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) เกี่ยวกับข้อจำกัดต่างๆที่พรรคต้องเผชิญระหว่างการหาเสียงในช่วงที่ผ่านมา ทั้งการห้ามใช้สนามกีฬาเป็นที่ชุมนุมปราศรัย หรือการขัดขวางโดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่เป็นสมาชิกพรรครัฐบาล ไม่ให้สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีหาเสียงอย่างเสรี ทำให้ขณะนี้ทางพรรคสามารถจัดการหาเสียงได้อย่างอิสระ

โฆษกพรรคเอ็นแอลดียอมรับอีกว่า การยกเลิกข้อจำกัดที่เข้มงวดนับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ แต่ทางพรรคก็หวังว่าจะมีความยุติธรรมเช่นนี้ไปตลอด แต่การเปลี่ยนแปลงในทางดียังไม่หยุดแค่นั้น เพราะมีรายงานว่า พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า ให้คำมั่นกับนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ระหว่างการหารือที่กรุงเนปิดอว์ในวันนี้ (21 ก.พ.) ว่าพม่าจะพิจารณาอย่างจริงจังเรื่องการอนุญาตผู้สังเกตการณ์จากอาเซียน เข้าสังเกตการณ์ในการเลือกตั้งวันที่ 1 เมษายนนี้ และเห็นตรงกันว่าการอนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมในการเลือกตั้ง จะช่วยสร้างความโปร่งใสในการเลือกตั้งซ่อม และจะช่วยส่งเสริมความปราถนาดีจากนานาชาติเพิ่มขึ้นจากที่มีอยู่

ทั้งนี้การเลือกตั้งซ่อมของพม่าที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 เมษายน ได้รับการจับตาจากนานาชาติ ว่าจะเป็นตัวชี้วัดความจริงใจของรัฐบาลพม่า ในการเดินหน้าปฏิรูปประชาธิปไตย แต่ขณะเดียวกันก็มีการวิเคราะห์ว่า ถึงแม้ผู้แทนพรรคเอ็นแอลดี กวาดที่นั่งเลือกตั้งซ่อมทั้งหมด 48 ที่นั่ง ก็จะไม่ส่งผลใดๆ ต่อการทำงานของรัฐบาลพม่า เพราะสภาผู้แทนราษฎรพม่า 400 ที่นั่ง มีการกันเก้าอี้ให้บุคคลที่กองทัพเลือกถึง 1 ใน 4


ข่าวที่เกี่ยวข้อง