อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังประสบปัญหาหมอกควันในพื้นที่

ภูมิภาค
22 ก.พ. 55
00:25
14
Logo Thai PBS
อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังประสบปัญหาหมอกควันในพื้นที่

อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ยังประสบปัญหาหมอกควันเนื่องจากมีการเผาวัชพืชในพื้นที่ และ ควันไฟป่าจากประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่หน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดลำปาง ยังคงมาตรการลดมลภาวะหมอกควัน หลังพบว่า ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครลำปางนำรถดับเพลิงฉีดพ่นน้ำในพื้นที่เทศบาลนครลำปาง และแหล่งชุมชนต่าง ๆ เพื่อลดมลภาวะหมอกควันที่ปกคลุมพื้นที่ก่อนหน้านี้ แม้ว่าล่าสุดค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือ PM 10 จะต่ำกว่าค่ามาตรฐานแล้ว แต่ยังมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทางจังหวัดจึงขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยกันเฝ้าระวัง ด้วยการงดเว้นการจุดไฟเผาทุกกรณี ต่อเนื่องไปจนถึงเดือนเมษายน

ล่าสุดพื้นที่ภาคเหนือในขณะนี้มีเพียงอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียราย ที่ยังประสบปัญหาหมอกควัน ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน อยู่ที่ 123.2 ไมโครกรัมลูกบาศก์เมตร ทำให้ทัศนวิสัยลดลง ขณะที่ประชาชนเริ่มได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ

เจ้าหน้าที่ ระบุว่า สาเหตุนอกจากจะมาจากการเผาวัชพืชของประชาชนแล้วยังมีสาเหตุมาจากไฟป่าในประเทศเพื่อนบ้าน ที่ทำให้ควันลอยเข้าสะสมในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง