ป.ป.ท.ตรวจสอบกรณีการย้ายทะเบียนบ้าน จ.ขอนแก่น

ภูมิภาค
22 ก.พ. 55
13:57
16
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.ตรวจสอบกรณีการย้ายทะเบียนบ้าน จ.ขอนแก่น

ป.ป.ท.เตรียมเสนอตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีการย้ายทะเบียนบ้านบุคคลภายนอก เข้าไปอาศัยอยู่ในอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น มากผิดปกติ หลังตรวจพบข้อมูลว่า เป็นการกระทำเพื่อเอื้อประโยชน์ทางการเมืองท้องถิ่น

ชาวบ้านในอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ทยอยเข้าแจ้งความกรณีการย้ายบุคคลภายนอกเข้าไปอยู่ในทะเบียนบ้านโดยเจ้าของบ้านไม่ยินยอม พร้อมเรียกร้องตำรวจให้ความคุ้มครอง โดยอ้างว่าถูกผู้สนับสนุนนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งข่มขู่ ไม่ให้แจ้งความดำเนินคดี

ส่วนการตรวจสอบของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ระบุว่า จากการรวบรวมพยานหลักฐาน เชื่อว่าการย้ายทะเบียนบ้านครั้งนี้เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นเร็วๆ นี้ โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ท. พิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง

มีการตั้งข้อสังเกตว่า การย้ายทะเบียนบ้านในครั้งนี้ มีความเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่กำลังจะมีขึ้นกลางปีนี้ แต่หลังมีการร้องเรียนจากชาวบ้านให้การย้ายทะเบียนที่เกิดขึ้นเป็นโมฆะ ทำให้กระทรวงมหาดไทยยังไม่ประกาศรับรองจำนวนประชากรของแต่ละจังหวัด เนื่องจากอยู่ระหว่างการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง